ต้นไม้นี้เพื่อน้องแมว

ต้นไม้นี้เพื่อน้องแมว

สำหรับบ้านไหนที่เลี้ยงแมวจะทราบกันว่าเจ้าแมวน้อยนั้นจะมีนิสัยชอบกัดชอบแทะ เล็มต้นไม้บางต้นในบ้านที่เราปลูกไว้ จึงทำให้เหล่าทาสแมวที่นิยมปลูกต้นไม้ในบ้านจึงต้องระมัดระวังในการเลือกที่จะปลูกต้นไม้เพราะต้นไม้บางชนิดนั้นอาจเป็นพิษกับเหล่าแมวของเราได้ แล้วพยายามที่จะเลือกปลูกต้นไม้ที่เจ้าแมวน้อยสามารถกินได้  และยังดีต่อสุขภาพของแมวด้วยและจะมีต้นอะไรบ้างนะที่เจ้าแมวน้อยสามารถกินได้และยังเป็นเหมือนสมุนไพรสำหรับเจ้าเหมียวด้วย

1.แคทนิป

หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ ต้นกัญชาแมวนั่นเอง ต้นไม้ชนิดนี้เป็นพืชตระกูลมินต์มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กที่แมวโปรดปรานมาก แม้อาจจะทำให้แมวรู้สึกมึนเมา แต่แคทนิปนั้นเป็นต้นไม้ปลอดสารพิษที่เติบโตง่าย ในใบและก้านของมันมีน้ำมันหอมระเหยเมื่อแมวไปสูดดมหรือกินจะทำให้รู้สึกมีความสุข คลายเครียด ทำให้อยากอาหาร ซึ่งฤทธิ์เหล่านี้จะอยู่ได้ประมาณ 10-15 นาที นอกจากคุณสมบัติสำหรับแมวแล้วยังสามารถไล่ยุง แมลงวัน และแมลงสาบได้อีกด้วย

2. .ไผ่เงิน หรือไผ่แมว

เป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์สำหรับสัตว์ทั้งกระต่าย สุนัข และแมว ลักษณะใบของมันเรียวยาว มีสีเขียวสลับขาว ทรงต้นเป็นพุ่มเตี้ย วิธีการขยายพันธุ์คือการแตกหน่อจากต้นแม่ ลักษณะต้นคล้ายต้นไผ่แบบปกติ แต่เล็กกว่าจึงนิยมปลูกในบ้านหรือสวน สำหรับการปลูกต้นไผ่เงินนั้นปลูกและดูแลง่าย หากน้องเหมียวกินใบของไผ่เงินเข้าไปจะช่วยเรื่องการย่อยอาหาร ป้องกันอาการท้องอืด และก้อนขนในท้อง

3. ใบไทม์ของแมว

ใบไทม์เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่เป็นขวัญใจน้องแมว กลิ่นของมันอาจจะไม่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขมากนัก แต่สำหรับเจ้าเหมียวแล้วใบไทม์แมวสร้างความสุขให้กับแมวได้ดีทีเดียว และหากคุณคิดจะปลูกใบไทม์แมวแล้วควรปลูกหลายๆ ต้นหน่อย เนื่องจากมันเป็นต้นไม้ที่โตช้า

4. ต้นอ่อนข้าวสาลี

เป็นพืชล้มลุก ลักษณะเป็นกอคล้ายต้นหญ้าเรียงตัวกันหนาแน่น ลำต้นเรียบ มีสีเขียวเข้ม สามารถเพาะปลูกได้ง่ายด้วยการเพาะเมล็ด เพียงแค่หว่านลงดินและรดน้ำ เหมาะกับการปลูกในแสงรำไรหรือริมหน้าต่าง ประมาณ 4-5 วัน ต้นอ่อนก็จะงอกขึ้นมา มีประโยชน์ต่อน้องแมวคือ มีไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่าย ช่วยขจัดก้อนขน ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ช่วยสมานแผล และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อีกด้วย

5.ตะไคร้

สมุนไพรบ้านๆ ที่เป็นของโปรดและมีประโยชน์สำหรับแมวหมารวมถึงมนุษย์เองก็ดีเหมือนกัน นอกจากนั้นยังปลูกได้ง่ายทั้งในบ้านและนอกบ้าน คุณอาจสังเกตเห็นน้องแมวไปเล็มตะไคร้ นั่นเพราะช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ รักษาอาการเบื่ออาหารหรืออ่อนแรง และยังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากอาการเป็นหวัด หรือเวลาที่มีน้ำมูกออกมาได้ด้วย หรือจะต้มน้ำตะไคร้หอมป้อนน้องแมวก็ได้เช่นกันค่ะ

จากที่กล่าวมานี้คือต้นไม้ที่อยากแนะนำให้หลาย ๆ คนได้รู้จักว่าเป็นต้นไม้ที่เป็นอาหารและสมุนไพรที่มีประโยชน์สำหรับแมว ซึ่งนอกจากน้องแมวทานได้แล้วบางอย่างก็ยังเป็นสมุนไพรที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน

6.ตำแยแมว

ต้นไม้ที่หลายบ้านพบเจอได้ และมักถูกมองว่าเป็นวัชพืช ต้นนี้มีชื่อเรียกว่า ตำแยแมว เป็นสมุนไพรพื้นบ้าน มี 2 ชนิด ชนิดใบกลมเรียกว่าตำแยแมวตัวผู้ ใบแหลมเรียกตำแยแมวตัวเมีย ที่แมวกินเป็นตำแยตัวผู้ ลำต้นมีลักษณะตั้งตรง สูงได้ถึงประมาณ 2 ฟุต ชอบขึ้นตามดินเย็น ๆ หรือที่ชื้นแฉะ รากเป็นยาขับพิษ แก้อาการไข้ ช่วยให้น้องแมวอาเจียนหรือสำรอกพิษออกมาได้

#ต้นไม้ #น้องแมว #ต้นไม้แต่งบ้าน