รวมต้นไม้พันธุ์ไม้ ที่อยู่ในป่าชายเลน เเละหลายคนควรรู้ไว้ก็ไม่เสียหาย

รวมต้นไม้พันธุ์ไม้ ที่อยู่ในป่าชายเลน เเละหลายคนควรรู้ไว้ก็ไม่เสียหาย

   ป่าชายเลนในปัจจุบันหลายๆคนก็คงจะรู้จักกันแล้ว แต่คนอยากรู้หรือไม่ว่าภายในป่าชายเลนนั้นประกอบไปด้วยต้นไม้พันธุ์ไม้ชนิดไหนกันบ้าง วันนี้เราจึงจะมาบอกเกี่ยวกับต้นไม้ในป่าชายเลนกันคร่าวๆกัน ว่าจะมีชนิดใดบ้างโดยอ้างอิงจาก แหล่งข้อมูลเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือได้ โดย km.dmcr.go.th และสำหรับใครที่อยากรู้กันแล้วว่าป่าชายเลนนั้นประกอบไปด้วยต้นไม้อะไรที่น่าสนใจกันบ้าง เรามาดูกันเลย.

   (เสริม: ต้นไม้ภายในป่าชายเลนนั้นมีหลากหลายพันธุ์มากมาย วันนี้รถยกตัวอย่างมาเพียงแค่ 10 พันธุ์เท่านั้นที่อยู่ในป่าชายเลน )

โกงกางใบใหญ่ 

 โกงกางถือเป็นต้นไม้และพันธุ์ไม้ที่มีส่วนสำคัญมากๆ ที่ช่วยทำให้ป่าชายเลนนั้นสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เป็นพันธุ์ไม้ที่อยู่ ควบคู่กับป่าชายเลนมาตั้งนานแล้ว.

ลำพู 

 ลำพูคือไม้ยืนต้น ที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนักเราสามารถพบตาม ทั่วไปได้ตามป่าชายเลน เเม่น้ำลำคลอง ต่างๆ ซึ่งลักษณะของต้นลำพู จะมีสีเขียวตรงดอก จะออกตูมๆมีก้าน ลักษณะของสีจะมีทั้งสีเขียว ผสมกับสีแดง.

ใบจาก 

 เป็นพืชที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนักและเป็น พืชที่ไม่มีลำต้น ซึ่งพบมากมายในบริเวณป่าชายเลน ส่วนมากจาก บางชนิดเรียกว่าหายากมากๆและพบที่เดียว ที่ป่าชายเลนก็ว่าได้

แสมขาว 

 เป็นต้นไม้สูงใหญ่ในป่าชายเลน เป็นส่วนประกอบอีกส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญในภายในป่า ต้นแสมขาวจะมีความสูงได้ ไม่เกิน 30 เมตร และนอกจากนี้ยังสามารถพบได้ทั่วไปตามบริเวณหาดทราย.

พังกาหัวสุมดอกแดง 

 เป็นต้นที่มีเปลือกต้นแตกเป็นเเนว ตามยาว ลักษณะของสีน้ำตาล และมีใบเป็นสีเขียว บริเวณของดอกก็จะเป็นลักษณะสีแดง พบเจอมากในป่าชายเลนทั่วไป มีชื่อเรียกอย่างหนึ่งว่า โกงกางหัวสุม 

โปรงขาว 

 เป็นไม้ยืนต้นที่มีลำต้นทรงกระบอก และเป็นพืชใบเดี่ยว เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของป่าชายเลน ลำต้นมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากและ ไม่เล็กมาก ให้ความชุ่มชื้น เเก่ผู้คนเเถบนั้น หรือให้ความชุ่มชื้น ร่มรื่น ภายในป่าชายเลนด้วย.

ลำแพน 

 ลำแพนเป็นต้นไม้ยืนต้น ที่ไม่ได้เรียกว่าเล็กมากหรือใหญ่มาก และมีความสูงประมาณ 5 ถึง 10 เมตร บริเวณผลก็จะมีลักษณะคล้ายๆกับลำพูนเเต่ แตกต่างกันตรงบางจุดและสามารถพบได้ตามป่าชายเลนทั่วไป.

ตาตุ่มทะเล 

 ตามข้อมูลพบว่าเป็นต้นไม้ยืนต้น เปลือกมี สีน้ำตาล มีพิษด้วยและเป็นพืชพันธุ์ เลี้ยงเดี่ยว พบได้ทั่วไปบริเวณที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เช่นป่าชายเลนนั้นเอง.

Red mangrove  

 ต้นไม้ชนิดนี้เป็นป่าชายเลน ที่มีสีแดงกระจายอยู่ทั่วไปตาม รอบๆ ป่า พบมากในบริเวณป่าชายเลน ส่วนลักษณะของต้นไม้นั้นไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่มากนัก และสูงปานกลาง.

 โกงกางใบเล็ก 

 เป็นต้นไม้ที่ มีขนาดที่ไม่ได้ใหญ่มาก พบได้ทั่วไปในหลากหลายประเทศ และพบส่วนมากที่บริเวณชายป่าชายเลน ลักษณะของต้นก็จะมีลักษณะคล้ายกับโกงกางใบใหญ่เลยเพียงแค่เล็กกว่า.  

แค่นี้ก็คือ 10 ต้นไม้พันธุ์ไม้ที่พบมากในป่าชายเลนและเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญ ที่พบมากๆ ในป่า จาก 84 สายพันธุ์ และสำหรับใครที่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมสามารถศึกษาต่อกันได้ที่ Wikipedia เลย เป็นต้น.

#ต้นไม้ #ป่าชายเลน #ต้นไม้ฟอกอากาศ