ต้นไม้สำหรับจัดสวนทนร้อน ทนแล้ง ไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ

ต้นไม้สำหรับจัดสวนทนร้อน ทนแล้ง ไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ

ต้นไม้สำหรับจัดสวนนั้นมีหลายชนิดนะคะ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกที่เราเห็นกันบ่อย ๆ หรือไม้ใบ ไม้คลุมดิน แต่ด้วยยุคนี้หลายคนต่างต้องทำงานแข่งกับเวลา ถึงมีใจรักที่จะปลูกต้นไม้หรือชื่นชอบการจัดสวนก็อาจไม่ค่อยมีเวลาให้มากนัก ถ้าอยากจะจัดหรือปลุกต้นไม้ไว้ก็คงต้องเป็นต้นไม้ที่ ทนแล้ง ทนแดด แสนอึด แบบที่ว่าสวยได้โดยไม่ง้อน้ำ ซึ่งในวันนี้เราได้รวบรวมต้นไม้ในแบบที่คุณต้องการมาฝากคะ จะมีต้นอะไรบ้างมาดูกันนคะคะ

ต้นไม้ที่เหมาะกับความต้องการก็ต้องเป็นต้นไม้แบบต้นไม้ที่เป็นไม้อวบน้ำ มีหนามแหลม มีใบน้อยเพื่อลดการคายน้ำ อย่างเช่นกระบองเพชร อากาเว่ และบางชนิดยังมีน้ำยางที่เป็นพิษหนึ่งในกลไกในการป้องกันตัวเองจากสัตว์ร้าย รูปแบบของสวนทะเลทราย จึงค่อยข้างเหมาะกับคนที่ไม้ชอบดูแลสวนมากมาย รดน้ำไม่มาก ไม่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษต้นไม้ในสวนทะเลทรายก็เติบโตได้ และนิยมตกแต่งส่วนอื่นๆให้มีสีสันสดใส ให้อารมณ์แบบสวนสไตล์แม็กซีกัน ก็เป็นที่น่าสนใจเช่นกัน ต้นไม้ที่เหมาะได้แก่

  1. อากาเว่ปากนกแก้ว (Agave attennuata) เป็นอากาเว่ที่ไม่มีหนามที่ปลายใบและเลี้ยงง่าย แต่ไม่ควรปลูกในที่ที่มีแสงน้อย จะทำให้ใบยืดเสียทรง
  2. อากาเว่ปากนกแก้วด่างอากาเว่ปากนกแก้วด่าง ( attennuata (variegated) ลักษณะเหมือนอากาเว่ปากนกแก้ว ต่างกันตรงที่ใบมีสีสว่างกว่า โดยมีสีเหลืองแซมที่ใบ มีทั้งชนิดที่มีสีแซมตรงกลางใบและตรงขอบใบ
  1. สนเลื้อย (Juniperus horizontalis) นิยมปลูกร่วมกับสวนกรวด ตัดแต่งบอนไซ แต่โตช้า
  2. แคคตัสถังทอง (Echinocactus grusonii) เป็นไม้ประดับที่ปลูกในบ้านเรามานานกว่า 40 ปี เมื่อต้นโตเต็มที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 50 เซนติเมตร
  1. แคคตัสสกุลซีเรียส (Cereus) ชอบแสงแดดจัด ดอกขนาดใหญ่และมีกลิ่นหอม
  2. เงินเต็มบ้าน (Kalanchoe) สามารถแตกต้นอ่อนที่ใบนำไปขยายพันธุ์ต่อได้
  3. เข็มกุดั่น (Yucca aloifolia) ช่อดอกออกที่ปลายยอด ชูสูงกว่า 1 เมตร หลังออกดอกต้นแม่จะหยุดเติบโตและตาย
  1. พญาไร้ใบ (Euphorbia tirucalli) ควรปลูกในที่ที่มีแสงแดดจัด ถ้าได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ ต้นจะยืดยาว ทรงพุ่มเก้งก้าง
  2. แคคตัสสกุลโอพันเทีย (Opuntia) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ใบเสมา” ซึ่งปลูกเลี้ยงกันมาแต่อดีต ทนดินเค็มได้ดี

และนี่คือเหล่าต้นไม้ที่สามารถตอบโจทย์ให้คุณได้ ซึ่งต้นไม้อวบน้ำกลุ่นนี้เหมาะกับการจัดส่วนในแบบสวนทนร้อน อย่าง Desert Garden หรือ สวนแบบทะเลทราย เป็นอีกหนึ่งรูปแบบสวนที่จำลองสภาพภูมิประเทศในเขตทะเลทราย จึงค่อยข้างเหมาะกับคนที่ไม้ชอบดูแลสวนมากมาย รดน้ำไม่มาก ไม่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษต้นไม้ในสวนทะเลทรายก็เติบโตได้ 

#ต้นไม้ฟอกอากาศ #รวมไปถึงต้นไม้มงคล #ต้นไม้สำหรับจัดสวน