รู้จัก “โกฐจุฬาลัมพา” สมุนไพรไทย ช่วยยับยั้งโควิด 19 ได้

รู้จัก “โกฐจุฬาลัมพา” สมุนไพรไทย ช่วยยับยั้งโควิด 19 ได้

ตอนนี้สมุนไพรไทยกำลังได้รับความสนใจเกี่ยวกับสพรรคุณที่ใช้เกี่ยวกับโรคโควิด-19 หลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น กระชาย ขิง ตะไคร้ กระเพราแพง ฟ้าทะลายโจร จนล่าสุด ต้นโกฐจุฬาลัมพา ชื่ออาจไม่คุ้นหู แถมอาจจะเรียกยากสักนิดแต่มีเรื่องราวที่น่าสนใจเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโกฐจุฬาลัมพากัน

ลักษณะโกศจุฬาลัมพา

โกฐจุฬาลัมพานั้น มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Artemisia annua L. นอกจากนี้ยังมีชื่อจีนว่า ชิงฮาว, แชเฮา และ Sweet Wormwood Herb มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ในประเทศจีนนั้นมักขึ้นทั่วไปตามเนินเขา ตามข้างทาง ตามที่รกร้าง หรือตามชายป่าทั่วไปเป็นไม้ล้มลุก ที่มีอายุสั้นอยู่ได้แค่ปีเดียว ชอบแดดตลอดวัน

– ต้นจะมีความสูง 0.7-1.6 เมตร แตกกิ่งมากๆ ทั้งต้นมีกลิ่นแรง มีขนประปราย หลุดร่วงง่าย 

-ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงเวียน มีต่อมโปร่งแสง ใบบริเวณโคนต้นรูปไข่หรือรูปสามเหลี่ยมแกมรูปไข่กว้าง 2-6 เซนติเมตร ยาว 3-7 เซนติเมตร ขอบใบหยักลึกแบบขนนก 3 หรือ 4 ชั้น เป็น 5-8 คู่ แฉกใบจักฟันเลื่อยลึกรูปสามเหลี่ยม เส้นกลางใบเด่นชัดทางด้านบนแกนกลางใบมีปีกแคบ อาจจักฟันเลื่อยเล็กน้อยหรือเรียบ ใบบริเวณกลางต้นหยักลึกแบบขนนก 2 หรือ 3 ชั้น ใบใกล้ยอดรวมทั้งใบประดับหยักลึกแบบขนนก 1 หรือ 2 ชั้น ก้านใบสั้นมาก

-ช่อดอกเป็นแบบช่อแยกแขนง ช่อย่อยแบบช่อกระจุกแน่น มีสีเหลืองถึงสีเหลืองเข้ม 

-ผลเป็นผลแบบผลแห้ง เมล็ดล่อนรูปไข่แกมรี 

สรรพคุณ

โดยมีสรรพคุณเป็นยาแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน และแก้ลมจุกแน่นในท้อง และในยาแก้ไข้ก็มีปรากฏในตำรับ “ยาจันทน์ลีลา” และตำรับ “ยาแก้ไข้ห้าราก” ที่มีส่วนประกอบของโกฐจุฬาลัมพาร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ อีกในตำรับ โดยมีสรรพคุณเป็นยาบรรเทาอาการไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู

ข้อควรระวัง !ต้นโกฐจุฬาลัมพามีทั้งพันธุ์ดอกสีขาวและดอกสีแดงมีสรรพคุณทางยาเหมือนกัน สามารถนำมาใช้แทนกันได้ นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ดอกสีเหลืองชนิดที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Artemisia princeps Pamp ด้วย แต่พันธุ์นี้จะมีพิษ ถ้าใช้เกินขนาดก็อาจทำให้ถึงแก่ความตายได้การใช้ยา ควรใช้ตามคำแนะนำของหมอพื้นบ้าน และแพทย์แผนไทย… 

ต้นโกฐจุฬาลัมพา มีทั้งพันธุ์ดอกสีขาวและดอกสีแดง มีสรรพคุณทางยาเหมือนกัน สามารถนำมาใช้แทนกันได้ นอกจากนี้ ยังมีพันธุ์ดอกสีเหลือง ชนิดที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Artemisia princeps Pamp ด้วย แต่พันธุ์นี้จะมีพิษ ถ้าใช้เกินขนาดก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ การใช้ยา ไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ควรใช้ตามคำแนะนำของหมอพื้นบ้าน และแพทย์แผนไทย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อตับไต หญิงตั้งครรภ์ หรือไข้เลือดออก

#ต้นไม้ฟอกอากาศ #รวมไปถึงต้นไม้มงคล #โกฐจุฬาลัมพา