ไม้เศรษฐกิจ ปลูกทิ้งไว้ยิ่งนานมูลค่ายิ่งเพิ่มขึ้น

ไม้เศรษฐกิจ ปลูกทิ้งไว้ยิ่งนานมูลค่ายิ่งเพิ่มขึ้น

ไม้เศรษฐกิจเป็นไม้ที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง เพราะสามารถนำไปแปรรูปได้หลากหลาย และยังเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ถ้าเราปลูกไว้เวลายิ่งนานไม้เหล่านี้จะยิ่งเพิ่มมูลค่ามากยิ่งขึ้น

ดีไม่ดีหลังจากขายแล้วผู้ปลูกอาจรวยเป็นเศรษฐีไปเลยก็ได้ ทำให้เกษตรกรบางท่านปลูกไว้เพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน ทราบกันแบบนี้แล้วใครมีที่ว่างแล้วอยากปลูกทิ้งไว้ ลองไปดูกันดีกว่ามีไม้อะไรบ้างที่น่าสนใจ วันนี้เรามีมาฝากกัน บอกเลยว่ายิ่งนานวันมูลค่ายิ่งมหาศาล 

1. ไม้พยุง

เป็นไม้ที่ตลาดมีความต้องการสูง ทำให้มีราคาสูงมากตามไปด้วย เป็นไม้ที่นิยมนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์หรูๆ รวมทั้งเครื่องดนตรี และเครื่องรางของขลัง ไม้พยุงเป็นไม้ที่โตเร็วปานกลาง เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 25 เมตร เนื้อไม้ละเอียดเป็นสีแดง เวลาขัดจะขึ้นเงาดี สำหรับราคาถ้าไม้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร ราคาจะอยู่ที่ลูกบาศก์เมตรละ 500,000 บาท 

2. ต้นสัก

เป็นไม้ที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีราคาค่อนข้างสูง เนื้อไม้สวยและมีความคงทน นิยมนำไปสร้างบ้านเรือนและทำเฟอร์นิเจอร์ สำหรับราคาของไม้สัก ถ้าไม้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 เซนติเมตร

จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 2,800 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร แต่ถ้ามีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่าที่กล่าวมาราคาจะสูงถึง 20,000 บาท กันเลยทีเดียว 

3. ต้นประดู่ป่า 

เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 20-30 เมตร ขนาดลำต้นจะอยู่ที่ประมาณ 2.5 เมตร เป็นต้นไม้ที่จัดได้ว่าต้นใหญ่พอสมควรเลยทีเดียว ไม้ประดู่จะมีเนื้อไม้ที่แข็ง แก่นจะเป็นสีแดงอมเหลือง

นิยมนำไปใช้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีราคาแพง มาดูราคาของไม้ประดู่กันบ้าง ถ้าไม้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 180 เซนติเมตร จะมีราคาอยู่ที่ 18,000 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร 

4. ต้นยางนา 

นิยมปลูกในที่โล่งอย่างในทุ่งนา และนี่เองที่อาจจะเป็นที่มาของชื่อ เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 40-50 เมตร ไม้ยางนาเป็นไม้เนื้อแข็ง และมีเนื้อค่อนข้างหยาบ แก่นด้านในเป็นสีน้ำตาล

นิยมนำไปใช้ในการก่อสร้างทั่วๆ ไป เช่น การนำไปทำไม้อัด มาดูราคากันบ้าง ไม้ยางนาที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 300 เซนติเมตร ราคาจะประมาณ 15,000 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร

5. ไม้แดง 

เป็นไม้ขนาดใหญ่เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 30 เมตร เนื้อไม้เป็นไม้เนื้อแข็งสีแดง มีความเงางาม นิยมนำไปใช้สำหรับทำเสาบ้าน ทำคาน ทำพื้นปาเก้ มาดูที่ราคากันบ้าง ไม้แดงที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 90 เซนติเมตรขึ้นไป จะมีราคาอยู่ที่ 10,000 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร 

ทราบกันแบบนี้แล้วบ้านใครมีที่ว่างมากพอ ลองเลือกไม้เศรษฐกิจมาปลูกทิ้งไว้กันบ้าง รับรองได้เลยว่าอนาคตราคาดีแน่นอน 

#ไม้เศรษฐกิจ #ยิ่งนานมูลค่ายิ่งเพิ่ม #ต้นไม้แต่งบ้าน