วิธีเลือกพันธ์ไม้มงคลที่จะปลูกประดับบ้าน

วิธีเลือกพันธ์ไม้มงคลที่จะปลูกประดับบ้าน

ไม้มงคลมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ส่วนใหญ่นิยมปลูกไว้ในบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้อยู่อาศัยและเจ้าของบ้าน นอกจากนี้ยังช่วยให้ภายในบ้านร่มรื่น บางชนิดมีดอกสีสันสดใส ช่วยให้สวนของคุณดูสดชื่นมากยิ่งขึ้น ใครกำลังสนใจมองหาไม้มงคลมาปลูกไว้ในบ้านกันอยู่วันนี้เรามีมาแนะนำกันค่ะ 

1. ต้นโมก

เป็นไม้มงคลปลูกไว้ในบ้านจะทำให้เกิดความสุข แต่ส่วนมากจะนิยมมาปลูกกั้นแนวรั้ว ต้นโมกมีดอกเป็นช่อสีขาวมีกลิ่นหอม เป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำ สามารถปลูกได้หลายรูปแบบ ทั้งเป็นพุ่ม หรือเป็นต้นตรงๆ เจริญเติบโตง่าย และดูแลง่าย 

2. ต้นดอกมณฑา หรือ มณฑาทิพย์

เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นดอกไม้ทิพย์แห่งสวรรค์นิยมปลูกในบ้านมี ดอกใหญ่สีเหลืองนวลและมีกลิ่นหอม แต่ก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เพราะบางครั้งเราก็ยังสามารถเห็นแบบที่เป็นดอกสีออกบานเย็นได้ด้วยเช่นกัน 

3. ต้นดอกราชาวดี

นิยมปลูกประดับบ้านเป็นพันธ์ไม้เลื้อย ดอกออกอิสระ เวลาปลูกเราต้องหมั่นตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ ไม่เช่นั้นอาจทำให้ภายในสวนดูรก เป็นไม้พุ่มที่ทนแล้งได้ดี ไม่ชอบน้ำมากสามารถปลูกในกระถางได้มี ดอกเป็นช่อยยาวสีขาวสวยงาม 

4. พุดเศรษฐีสยาม

เป็นพันธ์ที่ ชอบแดดจัดเป็นไม้พุ่ม มีดอกใหญ่และกลิ่นหอม ออกดอกทั้งปี มีกลีบดอกยาว ประมาณ 5 กลีบ เมื่อบานเต็มที่ลักษณะจะคล้ายกังหัน เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะทำให้ มีฐานะมั่นคง จึงเป็นไม้มงคลที่หลายบ้านนิยมปลูก เพราะนอกจากจะสวยแล้วยังมีความหมายดีอีกด้วย 

5. ต้นดอกเหลืองปรีดียาธร

มีดอกสีเหลืองช่อใหญ่มาก สวยเด่นเห็นได้แต่ไกล ปลูกง่ายไม่ชอบน้ำเป็นต้นไม้ยืนต้นให้ร่มเงา และความสวยงามมาก นิยมปลูกตามแนวถนนหลายแห่ง เวลาออกดอกพร้อมๆ กัน ถนนจะดูเหลืองอร่ามสวยไปทั้งสาย กลายเป็นจุดเช็คอินที่หลายคนสนใจในปัจจุบัน 

6. ต้นไผ่

ตามตำราฮวงจุ้ยของจีน จะให้ความหมายเป็นความสง่างามเหนือธรรมชาติปลูกไว้ในบ้านจะเสริมความเป็นสิริมงคล อีกทั้งคนไทยยังมีความเชื่อว่าจะทำให้สมาชิกในบ้าน มีคุณธรรมไม่คดโกง ไม่เอารัดเอาเปรียบใคร เหมือนต้นไผ่ที่มีลำต้นเหยียดตรง แข็งแรง และยังต้านทานแรงลมพายุได้ดี 

ต้นไม้นอกจากจะให้ความสวยงามแก่สวนภายในบ้านแล้ว ยังมีส่วนช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี ใครกำลังมองหาต้นไม้มงคลกันอยู่ลองเลือกให้ตรงใจ แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความสดชื่นกันทั้งแต่แรกเห็นเลยทีเดียว

#พันธ์ไม้มงคล #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้มงคล