เคล็ดลับปลูกต้นไม้ในบ้านให้โตไว

เคล็ดลับปลูกต้นไม้ในบ้านให้โตไว

ต้นไม้มีส่วนช่วยให้อากาศรอบบริเวณบริสุทธิ์และไร้มลพิษได้ ดังนั้นทำให้หลายบ้านนิยมปลูกต้นไม้ไว้ในบริเวณบ้าน แต่ทราบกันไหมค่ะว่า นอกจากปลูกไว้ด้านนอกแล้วเรายังสามารถนำมาปลูกในบ้านกันได้อีกด้วย ก็จะมีส่วนช่วยให้อากาศภายในสดชื่นขึ้นได้เช่นกัน แต่บางท่านอาจจะรู้สึกว่าการปลูกไว้ในบ้าน ต้นไม้เจริญเติบโตได้ไม่ดีนัก บางต้นก็ไม่รอด เมื่อเป็นแบบนี้แล้วหลายคนจึงเลือกที่จะปลูกไว้ด้านนอกกันมากกว่า ถ้าใครกำลังประสบปัญหานี้อยู่ อยากจะบอกว่าเรามีเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้มาฝากกันค่ะ เพียงคุณทำตามวิธีต่อไปนี้ก็จะช่วยให้ต้นไม้ของคุณเจริญเติบโตงอกงามได้ดี ไม่แพ้เวลาอยู่ด้านนอกกันเลย ใครสนใจเพื่อไม่ให้เสียเวลาตามไปดูกันต่อดีกว่า 

1. เลือกพันธุ์ไม้ ข้อนี้ถือว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ต้นไม้ที่เราคิดจะปลูกควรเป็นประเภทที่ไม่ชอบแสงแดดมาก หรือชอบแบบร่ำไร เพราะถ้าปลูกในบ้านโอกาสจะโดนแสงเป็นไปได้น้อยมาก แต่เราอาจเลือกวางไว้ในมุมที่แสงแดดส่องถึงก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน 

2. เลือกต้นที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องมีข้อจำกัดในการเจริญเติบโต การเลือกต้นไม้ต้องไม่สูงเกินหลังคาหรือเพดานภายในบ้าน ไม่เช่นนั้นอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ รวมไปถึงกิ่งก้านสาขาต้องไม่แผ่ขยายกว้างจนเกินไป หรืออาจต้องมีการตัดแต่งกิ่งกันเป็นระยะๆ ดังนั้นต้นไม้ที่คุณเลือกต้องมีคุณสมบัติดังกล่าวกันด้วยนะคะ ถึงจะอยู่รอด

3. หาเวลาว่าง นำต้นไม้ออกไปตากแดด หรือรับแสงแดดนอกบ้านบ้าง อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี จะช่วยให้ต้นไม้ได้สังเคราะห์แสงได้อย่างเต็มที่ นั่นเอง แต่ถ้าใครวางไว้ในมุมที่มีแสงแดดส่องถึง ข้อนี้ก็อาจจะตัดทิ้งไปได้เลยเช่นกันค่ะ

4. ภาชนะในการปลูกไม่ควรใหญ่จนเกินไป เพื่อให้เราสะดวกในการเคลื่อนย้าย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราไม่ควรเลือกปลูกไม้ที่มีขนาดใหญ่ เพราะนอกจากจะไม่สามารถเจริญเติบโตได้ตามสายพันธุ์ของเขาแล้ว ยังอาจเลี้ยงยาก และเหี่ยวเฉาไปในที่สุด 

5. ดูแลรดน้ำ ใส่ปุ๋ย บ้างเป็นครั้งคราว และควรดูเรื่องแมลงที่อาจเข้ามารบกวนได้ ถึงแม้จะอยู่ในบ้าน ก็ใช่ว่าแมลงต่างๆ จะเล็ดลอดเข้ามาไม่ได้ และแมลงต่างๆ เหล่านี้จัดเป็นตัวการร้ายเลยทีเดียว ที่ทำให้ต้นไม้เหี่ยวเฉา

ทราบกันแบบนี้แล้ว ใครที่กำลังมองหาต้นไม้เข้ามาปลูกไว้ในบ้าน เพียงตามเคล็ดลับข้างต้น ก็จะช่วยให้ต้นไม้ของคุณเจริญเติบโตได้ดีกันแล้วค่ะ

#ต้นไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ