ต้นเเก้วกาญจนา

ต้นเเก้วกาญจนา

       ในปัจจุบันมีคนจำนวนมากที่หันมาหลงรักการปลูกไม้ดอกไม้ประดับไว้ในบ้านเรือนอีกทั้งผู้คนเหล่านี้ยังค่อนข้างที่จะเอาใจใส่เเละดูเเลต้นไม้ของเค้าเป็นพิเศษอีกด้วยเเละหนึ่งในนั้นก็คือต้นกาญจนานั่นเองค่ะ ซึ่งเราจะมาอธิบายให้ทุกคนได้รู้จักกับต้นไม้ชนิดนี้มากขึ้น

ต้นเเก้วกาญจนาคืออะไร

       เเก้วกาญจนาหรือชาวต่างชาติเรียกมันว่าอโกลนีมาเป็นต้นไม้จำพวกไม้ประดับชนิดหนึ่งที่มีจุดเด่นเเละความงดงามอยู่ที่ใบซึ่งถูกขนานนามให้เป็นราชาเเห่งไม้ประดับ ผู้คนส่วนใหญ่นิยมนำต้นเเก้วกาญจนามาวางประดับไว้ทั้งในตัวบ้านเเละนอกบ้าน นอกจากความสวยงามเเล้วยังมีความเชื่อที่ว่าต้นเเก้วกาญจนาจะเสริมความศิริมงคลให้เเก่ผู้ปลูกเเละจะทำโชคลาภมาให้ด้วย ดังนั้นจึงไม่เเปลกที่ผู้คนมากมายนิยมปลูกต้นไม้ชนิดนี้ไว้ที่บ้านเรือนของตนเอง

ประโยชน์ของเเก้วกาญจนา

       ด้วยความที่ใบของเเก้วกาญจนานั้นมีเอกลักษณ์ที่พิเศษคือมีสีสันสดใสเเละมีลวดลายที่สวยงามจึงนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเช่นนำมาพับเป็บจีบรูปร่างต่างๆเพื่อตกเเต่ง หรือนำมาทำเป็นกระทงก็ได้เช่นเดียวกันอีกทั้งยังทำให้ผู้ที่ได้มองรู้สึกถึงความสดชื่นเมื่อได้มองมาที่มัน สถานที่ส่วนใหญ่ที่ผู้คนนิยมนำเเก้วกาญจนามาประดับตกเเต่งนั้นมีหลายที่ด้วยกันไม่ว่าจะเป็น อาคาร ที่บ้าน โรงเเรม สถานที่ต่างๆหรือในห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

การเลือกต้นเเก้วกาญจนาที่ดี

       ถึงเเม้ว่าต้นเเก้วกาญจนานั้นมีความสวยงามอยู่ที่ใบไม่ว่าจะเป็นลวดลายหรือสีสันเเต่เราก็ต้องทราบด้วยว่าต้นเเก้วกาญจนาที่ดีต้องมีสีสันอย่างไรซึ่งการเลือกต้นไม้ชนิดนี้ต้องเลือกต้นที่มีใบสีเเดงเพราะเป็นลักษณะที่สวยงามมีรูปทรงของใบเป็นรูปหัวใจ เเละมีก้านชูใบสั้นต้นที่มีลักษณะเช่นนี้ถือเป็นต้นพันธุ์ที่ดีสามารถนำมาผสมพันธุ์ได้เเละได้ต้นลูกที่มีความสวยงามดังเดิม อีกทั้งยังสามารถขยายพันธุ์เพื่อสร้างรายได้ใบยิ่งเเดงยิ่งมีราคาที่สูงเเละมีความสวยงามอย่างเห็นได้ชัด

วิธีการปลูก

       การปลูกต้นกาญจนาให้ได้ใบที่มีสีสันสวยงามต้องปลูกในที่ที่มีเเสงสว่างมากพอสมควรเเต่ข้อเสียของมันก็คือลักษณะของใบอาจจะมีความสั้นลงกว่าเดิม พื้นที่ในการปลูกนั้นต้องปลูกในที่ที่ต้นสามารถรับเเสงได้รอบด้านเพราะหากด้านใดด้านหนึ่งได้รับเเสงมากเพียงด้านเดียวก็จะทำให้ใบไหม้ได้ ส่วนดินที่ปลูกควรใช้เป็นดินร่วนเท่านั้นเพราะเป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะเเก่การปลูกต้นไม้ เเละควรรดน้ำให้มันสม่ำเสมอไม่ปล่อยให้ดินเเห้ง หากดูเเลได้เป็นอย่างดีก็จะทำให้ต้นโตเร็วเเละสีใบไม่จืดจางลง 

หากใครที่สนใจปลูกต้นเเก้วกาญจนาสามารถศึกษาขั้นตอนเเละวิธีการปลูกให้เข้าใจก่อนทำการปลูกจริงเพื่อได้ผลลัพธ์ที่ดีมีต้นไม้ที่สวยงามไว้ให้ความสดชื่นเเก่ร่างกายเเละจิตใจ

#ต้นเเก้วกาญจนา #ต้นไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน