3 ดอกไม้ฤดูหนาวน่าปลูก กลิ่นหอมรัญจวนใจ

3 ดอกไม้ฤดูหนาวน่าปลูก กลิ่นหอมรัญจวนใจ

กำลังมองหาดอกไม้สวยๆ กลิ่นหอม ที่เหมาะกับช่วงฤดูหนาวหรืออากาศเย็นๆ ปลูกไว้ประดับสวนกันอยู่หรือเปล่า ถ้าใช่วันนี้เรามีดอกไม้ที่ว่ามาแนะนำ เหมาะกับปลูกไว้ประดับบ้าน ดอกสวยจนน่าหลงใหล แถมกลิ่นยังรัญจวนใจอีกด้วย เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลรักษาไม่ยาก และมักจะออกดอกในช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ จะสวยงาม และน่าปลูกขนาดไหนตามไปดูกันได้เลยค่ะ

1. ปีบ หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่ากาสะลอง

เป็นไม้ผลัดใบ ดอกเป็นช่อซ้อนกันสีขาว นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยาสามารถป้องกันโรคได้หลายชนิด และยังมีความเชื่อที่บอกต่อๆ กันมาด้วยว่า บ้านไหนปลูกไว้ในบ้านจะทำให้ครอบครัวหรือผู้ที่พักอาศัยเก็บเงินเก็บทองได้มาก เนื่องจากความหมายของคำว่าปีบ คือ ภาชนะที่ใช้สำหรับใส่ของ และยังมีความเชื่ออีกว่าจะช่วยให้เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เพราะดอกปีบมีลักษณะคล้ายแตรนั่นเอง

2. พะยอม

กิ่งก้านออกเป็นพุ่มแผ่ขยายเป็นวงกว้าง ให้ความร่มรื่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้พะยอมยังมีกลิ่นหอมเย้ายวนโดยเฉพาะในยามค่ำคืนกลิ่นจะหอมฟุ้งเป็นพิเศษ ดอกจะออกในช่วงปลายฤดูหนาวไปจนถึงช่วงต้นฤดูร้อน มีความเชื่อกันว่าบ้านไหนปลูกเอาไว้จะทำให้คนในบ้านเป็นผู้อ่อนน้อมถ่อมตน ใครเห็นใครรัก เมตตาสงสาร และชีวิตราบรื่นไม่มีอุปสรรค ในสมัยโบราณจะนิยมปลูกต้นพะยอมไว้ในบริเวณบ้าน เพราะนอกจากให้ร่มเงา ดอกมีกลิ่นหอมแล้ว พะยอมยังมีสรรพคุณหลายอย่างทางยาอีกด้วย

3. กระดังงา

บางพื้นที่จะเรียกว่าการเวก ถ้าจะปลูกควรสร้างซุ้มหรือมีที่ให้เขาได้เกาะเกี่ยว เวลาผลิดอกจะสวยมาก หลายบ้านนิยมสร้างเป็นซุ้มไว้ในสวน มีม้านั่งเล็กๆ ช่วยให้บรรยากาศเหมาะแก่การพักผ่อนมากยิ่งขึ้น ใครเข้าไปนั่งในซุ้มนอกจะได้ชมความสวยของกระดังงาแล้วคุณยังรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี บ้านไหนมีพื้นที่กว้างๆ ลองหามาปลูกกันดูนะคะ นอกจากนี้กระดังงายังจัดเป็นไม้มงคล มีความเชื่อว่า สามารถช่วยให้คนในบ้านมีชื่อเสียงโด่งดัง มีลาภยศบารมี ผู้คนสรรเสริญ เงินทองไหลมาเทมา และกระดังงาก็ยังมีสรรพคุณทางยาหลายอย่างที่ไม่แพ้ต้นไม้ประเภทอื่นกันอีกด้วย 

ยังมีดอกไม้ฤดูหนาวที่น่าปลูกอีกหลายชนิดที่เราไม่ได้กล่าวถึงที่ไม่ได้มาแค่ความสวยและความหอมแต่ยังจัดเป็นพื้นสมุนไพร อาทิเช่น ดอกลำดวน ต้นตีนเป็ด และ จันทร์กะพ้อ เป็นต้น ใครกำลังคิดจะปลูกต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมกันอยู่ ลองหามาปลูกกันดูนะคะ รับรองต้องถูกใจคุณแน่นอนค่ะ

#ดอกไม้ฤดูหนาว #ดอกไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน