กุหลาบหิน เสน่ห์ไม้อวบน้ำ ที่ต้องตกหลุมรัก

กุหลาบหิน เสน่ห์ไม้อวบน้ำ ที่ต้องตกหลุมรัก

นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิดทำให้หลาย ๆ คนต้องกักตัวอยู่กับบ้าน เพื่อลดการติดเชื่อ หลายคนหางานอดิเรกทำและงานอดิเรกหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจ ก็คือ การปลูกต้นไม้กันมากขึ้น โดยเฉพาะต้นไม้ต้นเล็ก ๆ อย่างแคคตัสและกุหลาบหิน 

กุหลาบหินนั้นถือได้ว่าเป็นไม้ทรงเสน่ห์ ที่ มีหลากหลายสีและสายพันธุ์ มีความนิยมไม่แพ้แคคตัสเลยค่ะ เรียกได้ว่ามีแคคตัสที่ไหน ก็จะเจอกุหลาบหินที่นั่น แพ็กคู่กันมาเลย เคยสงสัยกันไหมคะว่า อะไรทำให้กุหลาบหิน กลายเป็นไม้อวบน้ำยอดฮิตของผู้คนมากมาย เราจะไปทำความรู้จักกับไม้ทรงเสน่ห์ชนิดนี้กันค่ะ

ลักษณะทั่วไปของกุหลาบหิน 

กุหลาบหินเป็นไม้อวบน้ำ ใบของกุหลาบหินค่อนข้างกลมมนเป็นหยักซ้อนกัน มีสีเขียวหรือเขียวอมแดง สำหรับลักษณะดอกของกุหลาบหินจะออกดอกเป็นช่อสูง มีหลายสี ไม่ว่าจะเป็น ชมพู ส้ม เหลือง แตกต่างกันออกไป ถือว่าเป็นต้นไม้ประดับที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด เหมาะที่จะนำมาปลูกไว้ในที่ที่มีพื้นที่ในการใช้สอยจำกัด 

สายพันธุ์ของกุหลาบหิน

กุหลาบหินเป็นไม้อวบน้ำ เป็นไม้ประดับขนาดเล็ก ที่ปลูกง่าย อีกทั้งยังให้ดอกสวยงาม มีหลากหลายสี ได้แก่ สีแดง สีชมพู สีเหลือง สีส้ม ฯลฯ สีของกุหลาบหินแต่ละสีนี้ขึ้นอยู่กับพันธุ์ที่นำมาเพาะปลูก  สายพันธุ์แต่ละสีของกุหลาบหิน มีดังนี้

– Romona และ Tetra Vulcan เป็นที่ได้รับความนิยมสูงสุด

-Adagio และ Largo 

– Yellow Torm Thum และ Morning Sun 

–  Exotica Nugget ,Pixie และ Rhumba 

กุหลาบหินพันธุ์ดาหลา ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์หินด่าง เสือพราน ด่างชมพู  ด่างขาว เป็นต้น ใบจะมีสีเขียวเข้ม-เขียวอ่อนให้ความสวยงาม สดชื่น  ใบและบริเวณขอบใบของกุหลาบหินพันธุ์ดาหลามีเอกลักษณ์โดดเด่น

สำหรับราคาของกุหลาบหินแต่ละชนิดจะแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของต้นกุหลาบหินด้วย มีถูกสุด เริ่มต้น 20-100 บาท ไปจนถึงราคาหลักพัน หลักหมื่น เป็นต้น

กุหลาบหิน ดูแลอย่างไรดี ?

กุหลาบหิน นั้นดูแล ค่อนข้างง่าย ทนทาน ชอบแดด จึงนิยมปลูกไว้กลางแจ้ง บริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง สำหรับช่วงที่มีการออกดอก ควรใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักละลายน้ำรด การรดน้ำต้นกุหลาบหินอาจจะสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งค่ะ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยมากจนเกินไป เพื่อป้องกันลำต้นเน่าและเกิดความเสียหายนั่นเอง ปลูกได้ดีทั้งในและนอกอาคารสถานที่ต่างๆ เพิ่มความสวยงาม สดชื่น สดใส เคลื่อนย้ายสะดวกสบาย มีขนาดเล็กกะทัดรัด ดูแลบำรุงง่ายไม่ยุ่งยาก

นอกจากนี้หลายคนนิยมปลูกกุหลาบหิน เพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะเชื่อว่าปลูกแล้วจะนำพาสิ่งดี ๆ เข้ามา ปลูกแล้วจะร่ำรวยเป็นเศรษฐี 

 หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังมองหาต้นไม้สักต้น เพื่อเพิ่มบรรยากาศในที่อยู่อาศัยของคุณ  แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกปลูกต้นอะไรดี กุหลาบหินน่าจะสามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว ปลูกง่าย ดูแลไม่ยุ่งยาก โดยเฉพาะท่านที่ไม่คอ่ยมีเวลา  “กุหลาบหิน” เป็นต้นไม้กระถางที่ควรมีปลูกไว้มากๆ เลยทีเดียว

#กุหลาบหิน #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้แต่งคอนโด