รวม ต้นไม้ฟอร์มสวย ให้ร่มเงา มีต้นอะไรบ้าง

รวม ต้นไม้ฟอร์มสวย ให้ร่มเงา มีต้นอะไรบ้าง

สำหรับคนที่กำลังมาหาต้นไม้ สักต้นมาปลูกประดับบ้านเพื่อให้เกิดความร่มรื่น เพลินตาด้วยสีเขียวสดใน และสีของดอกที่สร้างสีสันให้กับบ้าน และดอกมีกลิ่นหอมทำที่ทำให้บรรยากาศในบริเวณนั้นน่าพักผ่อนมากยิ่งขึ้น จะมีต้นอะไรบ้านเรามาชมกันเลยนะคะ

1. ต้นล่ำซำ 

ต้นล่ำซำไม้ตระกูลเดียวกับมะเกลือ เนื้อแข็งที่ขนาดไม่ใหญ่มาก รากไม่แรง ใบไม่ค่อยร่วงเป็นต้นไม้ที่มีพุ่มขนาดใหญ่ มีใบขนาดเล็ก  เมื่อโตจะให้ร่มเงาที่ดีมาก 

ต้นล่ำซำจะออกดอกเป็นช่อเล็กๆ ราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ การดูแลต้นไม้ชนิดนี้ค่อนข้างสบาย เนื่องจากเป็นไม้ที่ค่อนข้างทนทาน ทนแล้งได้ดีมาก ชอบแดดจัด ไม่ต้องรดน้ำบ่อย สัปดาห์หนึ่งรดน้ำ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว หรือดูจากสภาพดินโคนต้น ถ้าดินยังชุ่มชื้น เย็นอยู่ก็ยังไม่ต้องรด แต่ถ้าดินโคนต้นแห้ง ค่อยให้น้ำสักครั้ง แต่ไม่ต้องรดเยอะ เพราะต้นลำซ่ำนี้ไม่ต้องการน้ำมาก

2. แก้วมุกดา

แก้วมุกดา จัดเป็นไม้ยืนต้น ทรงต้นสวยงาม ไม่ต้องตัดแต่งปลูกเป็นไม้ประดับใบได้ดี มีรากอากาศคล้ายกับต้นไทร แก้วมุกดาเป็นต้นไม้ดอกที่ชอบน้ำออกดอกตลอดทั้งปี ดูแลง่ายมีกลิ่นหอม ดอกมีสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน เชื่อมติดกันเป็นรูปปากแตร มีกลิ่นหอมจึงสามารถนำมาใช้ปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับได้

3. ลีลาวดี

ต้นลีลาวดี หรือ ต้น ดูแลง่าย และยังเป็นต้นไม้ที่ดอกมีกลิ่นหอมที่นิยมปลูกกันมากในสวน ลีลาวดีจัดเป็นพรรณไม้ที่ทนต่อแสงแดดได้ดี ต้องการน้ำและความชื้นในปริมาณปานกลาง ซึ่งสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกประเภท แต่ไม่ควรปลูกในพื้นที่ที่มีน้ำขัง

4. มะฮอกกานีใบเล็ก

มะฮอกกานีเป็นไม้ยืนต้นที่ดูแลง่าย ไม้ทรงพุ่มเป็นวงรีหรือรูปไข่ มีขนาดต้นที่ประมาณ 5-6เมตร ลำต้นเป็นสีน้ำตาลเข้มปนดำ แต่ผิวเปลือกจะละเอียดไม้ขนาดกลางถึงใหญ่ ใบเรียว ร่วงน้อย ดอกสีเหลืองอ่อนหรือเหลืองแกมเขียว  ขนาดเล็ก   กลิ่นหอมอ่อน ๆ ชอบแดดเต็มวัน นิยมปลูกมะฮอกกานีไว้ให้ร่มเงา  ตามลานจอดรถ ริมถนน หรือปลูกไว้ริมรั้วเอาไว้บังสายตาคนภายนอก ช่วยให้บ้านดูร่มรื่น  สามารถปลูกเดี่ยว ๆ  หรือจะปลูกเป็นแนว ก็สวยงามทีเดียว 

5. แสงจันทร์

ต้นแสงจันทร์ เป็นไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง รูปทรงต้นเป็นทรงพุ่ม ใบเป็นรูปไข่ มีสีเหลือง ครีม และเขียวปะปนกันใบแน่นทึบ ดอกเล็กสีขาว แต่ไม่ค่อยได้พบกันบ่อยนัก ต้นแสงจันนั้น ชอบแสงแดดที่จัดจ้าน ทนแล้ง ดูแลได้ไม่ยากเลยนิยมปลูกประดับสวนช่วยให้เกิดความงดงามนิ่มนวล

การที่จะเลือกต้นไม้สักต้นมาประดับบ้านทั้งที่ให้ร่มเงาหรือเพื่อความสวยงามนั้น ไม่ใช่เรื่องยากนะคะ แต่ควรพิจารณาถึงความเหมาะสม โดยดูจากพื้นที่บ้านของเราเป็นหลักคะ รวมไปถึงการดูแลรักษา เพื่อจะได้ต้นไม้ที่เหมาะกับบ้านและกับคุณนั่นเอง

#ต้นไม้ฟอร์มสวย #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ