ต้นทองอุไร ไม้มงคลหน้าบ้าน

ต้นทองอุไร ไม้มงคลหน้าบ้าน

ทุกวันนี้มองไปทางไหนก็มักเห็นไม้พุ่มดอกสดสีเหลืองอย่าง ต้นทองอุไร ไม่ว่าจะเป็นตามมุมบ้าน ปลูกในกระถาง ริมทางเดิน หรือแม้แต่บริเวณเกาะกลางถนน ปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้งได้ดี เจริญเติบโตเร็ว เติบโตได้ในดินทุกสภาพ ชอบแสงแดดปานกลางถึงแดดจัด ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง

ต้นทองอุไร หรือพวงอุไร สร้อยทอง ดอกละคร สกุลเดียวกับพวงแสด สมาชิกในวงศ์ Bignoniaceae มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาเขตร้อนถึงหมู่เกาะเวสต์อินดิส

ลักษณะทั่วไป

ต้นทองอุไร จะมีต้นทรงพุ่มกะทัดรัดกว่า สูงประมาณ 1 – 1.80 เมตร ดอกออกเป็นช่อเช่นกัน แต่โคนดอกลักษณะคล้ายหลอดมีสีแดงอมส้มถึงสีทับทิมสวย ด้านในหลอดเห็นเป็นสีส้มเรื่อ ขณะที่ปลายกลีบดอก 5 กลีบมีสีเหลืองสด ไม่ติดเมล็ด ออกดอกตลอดปีต้นทองอุไร เป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งคะ ที่มีกลิ่นหอมบาง ๆ ดอกมีสีเหลืองทองอร่าม และทนแดด ทนฝนได้ดี ปลูกขึ้นได้ง่าย ดอกจะออกทั้งปี แต่ดอกจะร่วงง่ายคะ 

การปลูกต้นทองอุไร

ต้นทองอุไร จะเป็นพันธุ์ไม้ที่ไม่ชอบน้ำขัง ควรปลูกที่ที่เป็นดอน หรือที่สูงที่ไม่มีน้ำท่วมขัง ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นทองอุไร ก็คือดินร่วน ควรหมั่นใส่ปุ๋ยอินทรีย์อยู่เสมอควรที่จะตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอ ต้นทองอุไรจะขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง นอกจากนั้นต้นทองอุไร จะเป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน ช่วงแดดออกดอกจะบานสวยเหลืองอร่างดั่งทองคำเลยคะ

ความเชื่อ 

ด้วยเพราะมีชื่อที่เป็นมงคลนั้นทำให้หลายคนนิยมนำมาใช้บูชาพระ ช่วยเสริมโชคชะตา ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง จะมี โชคลาภและจะมีฐานะร่ำรวย ยิ่งดอกดกมากเท่าไหร่ ยิ่งถือว่าโชคดี

คนโบราณเชื่อว่าทองอุไรจะเสริมโชคชะตา ของผู้ปลูกให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินมีทองร่ำรวยมั่งคั่งสมดังชื่อมงคลเสริมวาสนาบารมีช่วยให้ผู้ปลูกมีเกียรติและมีลาภยศและต้นทองอุไรยังสามารถใช้เป็นยารักษาโรคเบาหวาน และโรคเกี่ยวกับปัญหาทางเดินอาหารได้คะนอกจาก ต้นทองอุไรดอกสีเหลืองที่นิยมปลูกเป็นไม้พุ่มประดับในบ้านเรามานานแล้ว

ต้นทองอุไร เป็นไม้มงคลนาม ควรปลูก วันพุธ และควรจะปลูกทองอุไร ไว้ทางทิศเหนือของตัวบ้าน ควรให้หัวหน้าครอบครัว เป็นผู้ลงมือปลูกทองอุไร เพื่อให้ได้พลังแห่ง ดวงชะตาที่ดี 

ปัจจุบันในตลาดต้นไม้มีทั้ง ทองอุไรแคระ ทองอุไรสีส้ม และพันธุ์ที่มีดอกสีแปลกตาอย่างทองอุไรสปาร์คกี้ ไม้ประดับนำเข้าจากออสเตรเลีย ซึ่งพัฒนาพันธุ์มาจากทองอุไร  

#ต้นทองอุไร #ไม้มงคล #ต้นไม้มงคล