พลูด่าง ต้นไม้มงคลเสริมดวง

พลูด่าง ต้นไม้มงคลเสริมดวง

พลูด่าง เป็นไม้เลื้อยที่ใครหลายๆ คนต้องรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อกันอย่างแน่นอน เป็นพืชปลูกง่ายที่พบเห็นได้มากในการปลูกอยู่ภายในบ้านหรืออาคาร 

พลูด่าง ไม้ประดับที่เรานิยมปลูกกันในบ้านอยู่แล้ว เพราะไม่ต้องการแสงแดดเยอะ ทั้งยังเลี้ยงง่ายไม่ว่าจะปลูกในน้ำหรือดิน นอกจากจะช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี ยังช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูกอีกด้วย ตามความเชื่อบอกว่าหากนำมาวางบริเวณโต๊ะทำงาน จะช่วยเสริมเรื่องการทำงานอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด และทำให้อยู่เย็นเป็นสุข

เรื่องน่ารู้ ของต้นพลูด่าง

พลูด่าง มีถิ่นกำเนิดมาจากเกาะโมโอเรอา ในหมู่เกาะโซไซตี ปัจจุบันมีอยู่ทั่วไปในประเทศเขตร้อน เช่น ประเทศในเอเชีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก แ  ละมหาสมุทรอินเดีย เป็นต้น

ลักษณะทั่วไป

พลูด่าง มีลักษณะเด่นที่ใบ โดยใบมีลักษณะกลมป้อมคล้ายรูปหัวใจ ตรงปลายใบแหลม โคนใบโค้งมน แผ่นใบและขอบใบเรียบ ใบมีสีเดียวหรือหลายสี และอาจมีรอยด่างสีเหลือง ขาว หรือเงิน ลำต้นกลม ลำต้นอ่อนมีสีเขียว ส่วนต้นแก่มีสีเขียวออกน้ำตาล ลำต้นเป็นข้อ มีรากอากาศยึดเกาะออกตามข้อลำต้น ขนาดใบและลำต้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ จะออกดอกตอนช่วงต้นแก่

ต้นมีความสูงประมาณ 1เมตร ส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงในช่วงต้นอ่อนและปลูกไว้ภายในอาคาร จึงมักไม่ได้เห็นดอกของ พลูด่าง และมักใช้เป็นไม้ประดับใบ พลูด่าง มีหลายสายพันธุ์ทั้งที่มีลายและไม่มีลาย แต่ที่เป็นที่นิยมปลูกกันเป็นไม้ประดับบนโต๊ะทำงานหรือในห้องอย่างเช่น

  • พลูด่าง เป็นพลูที่ใบสีเขียวกลางและมีลายสีเหลืองกระจายอยู่
  • พลูราชินีหินอ่อนจะมีลวดลายสีเขียวและขาวตัดกันชัดเจน 
  • พลูราชินีสีทองมีใบสีเขียวแกมเหลืองและไม่มีลายอะไรเลย
  • พลูงาช้างจะมีลายสีขาวเป็นแถบอยู่บนใบคล้ายกับมีพู่กันวาด 

การดูแลพลูด่าง

พลูด่าง เป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีแสงเพียงพอ ต้องไม่โดนแดดโดยตรง ไม่ชอบแสงแดดจัด สามารถทนต่อสภาวะแสงน้อยได้ ไม่ทนต่อความร้อนมาก เป็นพืชที่ชอบน้ำ แต่จะต้องไม่ชุ่มน้ำจนเกินไป ไม่ต้องการการดูแลมาก และไม่ต้องการแร่ธาตุสูงมากนัก สามารถปลูกได้ทั้งโดยการใช้ดินและไม่ใช้ดิน โดยปลูกโดยใช้น้ำเพียงอย่างเดียวหรือน้ำละลายปุ๋ย

คุณประโยชน์ของพลูด่าง

  • ปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคาร เพิ่มความน่าอยู่ให้กับบ้าน 
  • สีเขียวของต้นไม้ยังสามารถเป็นที่พักสายตาหลังจากการจ้องคอมพิวเตอร์นาน ๆ ได้ด้วย
  • ช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษในอากาศได้ 

โทษของพลูด่าง

นอกจากประโยชน์แล้ว พลูด่าง จัดเป็นพืชที่มีพิษชนิดหนึ่ง ที่สามารถทำอันตรายได้ต่อทั้งคนและต่อสัตว์เลี้ยง หากสัตว์กินเข้าไปสามารถทำให้เกิดการระคายเคือง อาเจียน หรืออาการกลืนลำบากได้ ส่วนอันตรายต่อคนนั้น หากสัมผัสใบในปริมาณมากสามารถทำให้คนที่สัมผัสเกิดการระคายเคืองและคันที่ผิวหนัง หรือผิวหนังเกิดการอักเสบได้

#พลูด่าง #ต้นไม้มงคล #ต้นไม้แต่งบ้าน