ต้นไม้ฟอกอากาศ งาช้างแคระบอลเซล (Sansevieria boncellensis)

ต้นไม้ฟอกอากาศ งาช้างแคระบอลเซล (Sansevieria boncellensis)

งาช้างแคระบอลเซล ปลูกในบ้านได้ ช่วยฟอกอากาศ แถมดูแลง่าย !!!

งาช้างแคระบอลเซล ไม้ประดับสายพันธุ์เดียวกับต้นลิ้นมังกร  (Sansevieria) เป็นพืชอวบน้ำประเภทใบเลี้ยงเดี่ยว ลำต้นเป็นเหง้าหรือไหลอยู่ใต้ดินจะมีปล้องสั้นและอวบอ้วน ลักษณะใบกลม ช่วยฟอกอากาศ ออกซิเจนในตอนกลางคืน

จึงสามารถไปจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กมาก ทำให้มีความทนทานต่อความแห้งแล้งได้เป็นเวลานาน มีความทนทานต่อความแห้งแล้งได้สุดยอด ทนกับโรคและแมลง ดูแลรักษาง่าย สำหรับต้นงาช้างบอลเชลมักนิยมปลูกในกระถางนิยมจัดวางตกแต่งประดับโต๊ะทำงาน  

งาช้างแคระบอลเซล เป็นที่นิยมมากในประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น สำหรับในประเทศไทยยังถือว่ายังใหม่อยู่

ลักษณะเด่นของงาช้างแคระบอลเซล

1. มีจุดเด่นที่ใบที่ต่างกับพืชชนิดอื่น มีดอกที่ออกเป็นช่อสวยงาม จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งปลูกในกระถาง 

2. งาช้างแคระบอลเซล จัดเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งที่มีความเชื่อว่าเสริมมงคลชีวิตให้กับคนในบ้าน ทำมาค้าขึ้น เรียกทรัพย์ จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน  

3. งาช้างแคระบอลเซล สามารถช่วยฟอกอากาศในเวลากลางคืนจะคายออกซิเจนออกมา ทำให้อากาศในห้องาศสดชื่น เพราะในช่วงเวลาตอนกลางคืนต้นงาช้างจะปล่อยละอองน้ำออกมาทำให้จับฝุ่นที่มีขนาดเล็กมาก ๆได้

Tips การปลูกที่ควรคำนึงถึงทุกครั้ง 

วัสดุที่ควรใช้ในการปลูก งาช้างแคระบอลเซล ควรที่จะเป็นวัสดุที่ มีคุณสมบัติระบายน้ำได้ดี หาซื้อง่าย ราคาถูก เช่น ดินผสม + ใบไม้ผุ + กาบมะพร้าวสับ  ควรเลือกกระถางที่มี “รูระบายน้ำ” ด้านล่าง เพื่อป้องกันน้ำขัง และเลือกขนาดให้พอดีกับขนาดต้น ดังนั้นไม้ประดับชนิดนี้จึงสามารถปลูกเลี้ยงภายในบ้านหรือห้องนอนได้ มีผลทำให้นอนหลับสบายอีกด้วย การดูแลรักษา

งาช้างแคระบอลเซล เป็นต้นไม้ที่หวงลูก ไม่ค่อยมีผลการขยายพันธุ์จึงเป็นการแตกเหง้าใหม่การขยายพันธุ์จึงเป็นการแยกเหง้าอ่อนออกมาปลูกใหม่ การเตรียมกระถาง ควรใช้ดินผสมกับปุ๋ยคอก แกลบดำ เพื่อเพื่อทำให้ต้นงาช้างเติบโตได้ดี ได้ลำต้นสวยยิ่งหากดินยิ่งมีความร่วนซุย และมีความชื้นที่เหมาะสมจะยิ่งได้ต้นงาชาบอลเชลที่สวย

งาช้างแคระบอลเซล นอกจากจะเป็นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศในบ้านหรือออฟฟิศแล้ว ยังนิยมปลูกให้เฮงให้ปังด้วยเป็นไม้มงคลที่เสริมฮวงจุ้ยเชื่อว่าช่วยเรียกทรัพย์ สามารถที่ให้เป็นของขวัญให้กับเพื่อนได้ เพราะมีความหมายดี หรือจะจัดวางตกแต่งบนโต๊ะทำงานในกระถางเล็ก ๆ ที่มีรูปทรงเก๋ ๆ ก็เหมาะสมคะ v

หากใครกำลังมองหาต้นไม้ประดับเล็ก ๆสักต้น งาช้างแคระบอลเซล ก็นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจนะคะ มีประโยชน์และมีราคาที่ไม่สูงมากสามารถซื้อหาง่าย และดูแลไม่ยาก อย่างนี้ต้องหาซื้อไว้สักต้นแล้วละวันหยุดนี้ 

#งาช้างแคระบอลเซล #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน