ต้นโฮย่า (Hoya)

ต้นโฮย่า (Hoya)

ถึงคิวมาคุยกันถึงเรื่องของต้นไม้ อย่าง ต้นโฮย่า ไม้อวบน้ำที่เลี้ยงง่าย ดูแลง่าย และมีดอกโฮย่าที่มีสีสันหลายหลายตามสายพันธุ์ต่าง ๆ ต้นโฮย่า (Hoya)ทั้งยังเลี้ยงง่าย ดูแลง่าย และมีดอกโฮย่าที่มีสีสันหลายหลายตามสายพันธุ์ต่าง ๆ ขึ้นให้ผู้ปลูกได้ชื่นใจด้วย แน่นอนว่าความสุขของคนรักต้นไม้ช่วงเก็บตัวอยู่บ้านนั้น

คงหนีไม่พ้นการเฝ้าดูแลรักษาต้นไม้ในสวนและต้นไม้ที่ปลูกไว้บริเวณต่าง ๆ ของบ้าน ประกอบกับการที่ช่วงนี้ช่องทางการซื้อขายต้นไม่ในตลาดออนไลน์ ก็กระแสแรงมากเลยด้วย นอกจากการปลูกต้นไม้จะให้ความสดชื่นสบายใจแล้ว ยังเป็นงานอดิเรกที่ฮิตที่สุดในช่วงนี้ก็ว่าได้

ลักษณะโดยรวมของ “ต้นโฮย่า”

 ต้นโฮย่า (HOYA) เป็นไม้ประดับที่มีความสวยงามทั้งใบและดอกสวยงาม แต่ละชนิดจะมีสไตล์ของตัวเองอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว โฮย่าจะโดดเด่นด้วยดอก เกสร และกลีบเลี้ยง

ที่ดูเหมือนกลุ่มดาวห้าแฉกเปล่งแสงเป็นทรงครึ่งวงกลม บางชนิดมีดอกน้อย บางชนิดก็มีดอกเป็นช่อกลมเหมือนลูกบอลน่ารักมาก 

ลำต้นเป็นลักษณะเถาสำหรับเลื้อยไปตามต้นไม้หรือสิ่งยึดเกาะอื่น ๆ เช่น รั้วไม้ ระเบียง หรือจะเลี้ยงแบบแขวนให้ทิ้งตัวไปตามแรงโน้มถ่วงโลกก็เก๋ไปอีกแบบ มีรากที่งอกออกมาตามลำต้น เป็นพืชแบบใบเลี้ยงเดี่ยวที่ลักษณะการเรียงของใบจะเรียงแบบตรงข้ามกัน 

โฮย่าแต่ละชนิดมีรูปร่างของใบและดอก รวมทั้งเกสรที่หลากหลายรูปแบบต่างกันไป อกจากนี้โฮย่ายังมีทั้งชนิดที่ตัวดอกจะบานตอนกลางวันและชนิดที่ดอกจะบานแค่ตอนกลางคืนเท่านั้น  

โฮย่าชอบเจริญเติบโตอยู่ในวัสดุรองรับที่ระบายน้ำได้ดี สามารถมีการถ่ายเทของอากาศได้ คือ ดินที่ไม่แน่นจนเกินไป หรือกาบมะพร้าวแบบหลวม ๆ ก็เหมาะดี

การดูแล

 โฮย่าชอบแสงแดดในช่วงเช้ามากกว่าจะอยู่ในแสงแดงแรง ๆ และจะดีกว่าถ้าอยู่แค่ในที่ที่มีแสงแค่พอรำไร เมื่อนในบ้าน ในห้อง หรือในออฟฟิส ให้น้ำปานกลางพอชุ่ม ทางที่ดีควรรดน้ำวันละครั้งตอนเช้า

โฮย่าแต่ละชนิดก็จะชอบน้ำและความชื้นต่างกัน ส่วนโฮย่าหัวใจที่ปลูกในร่ม หรือตั้งบนโต๊ะทำงานก็ควรนำออกไปรับแสงแดดตอนเช้าบ้าง

ต้นโฮย่า (HOYA) เป็นต้นไม้ยุคใหม่ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการต้นไม้ประดับบ้าน คอนโด หรือที่ออฟิศ ข้างโต๊ะทำงานที่ต้องการมีพื้นที่สีเขียวไว้ผ่อนคลายและให้ความสวยงามถึงแม้ยังไม่มีดอก

แถมต้นโฮย่า ที่ไม่ต้องดูแลมาก ทำให้ไม่ต้องประคบประงมจนมากเกินไป ง่ายต่อไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่มากค่ะ

#โฮย่า #Hoya #ต้นไม้แต่งบ้าน