ไม้ประดับที่สามารถปลูกในกระถางได้

ไม้ประดับที่สามารถปลูกในกระถางได้

สำหรับใครที่บ้านหรือที่พักอาศัยมีเนื้อที่ไม่มาก อย่างเช่นผู้ที่อยู่คอนโดหรืออพาร์ทเม้น ถ้าอยากปลูกดอกไม้ไว้สำหรับชื่นชมและเพิ่มความสดชื่นกันแล้วล่ะก็ เรามาหาดอกไม้สวยๆ ที่สามารถปลูกในกระถางได้มาปลูกกันดีกว่าค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ อย่างเช่นดอกไม้ต่อไปนี้ คุณสามารถนำมาปลูกในกระถางได้ และต้นไม้ยังสามารถเจริญเติบโตได้ดี ออกดอกสวยๆ ให้เราได้ชื่นชมกัน มีอะไรกันบ้างลองไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

1. ดอกกุหลาบ

มีหลายสีหลายพันธุ์ ซึ่งจะมีลักษณะดอกแตกต่างกัน แต่ส่วนมากจะมีกลิ่นหอม นิยมปลูกกันไว้ประดับบ้าน แถมยังโรแเมนติกเป็นสื่อแห่งความรักกันอีกด้วย 

2. ดอกดาวเรือง

เป็นไม้ดอกประดับบ้านที่ปลูกง่าย เติบโตเร็ว ขยายพันธุ์ได้ง่าย ไม่ต้องดูแลรักษามาก ดอกสีเหลืองสวยสดใส และยังเป็นดอกไม้ที่นิยมนำมาร้อยเป็นพวงมาลัยไหว้สิ่งศักดิ์สิทธ์กันอีกด้วย 

3. ต้นดอกเทียน

สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ไม่ต้องการน้ำมากมีหลายสีสวยงาม ดอกออกเป็นช่อมีกลีบซ้อนกันเป็นชั้นออกดอกตลอดทั้งปี 

4. ต้นดอกเข็ม

เชื่อกันว่าปลูกต้นเข็มไว้ในบ้านจะทำให้ฉลาดเฉียบแหลม ดอกเข็มยังนิยมใช้ในพิธีไหว้ครู เพราะมีความหมายในเรื่องของการมีปัญญา เป็นผู้รอบรู้ สำหรับดอกเข็มจะออกเป็นช่อมีหลายสีไม่ว่าจะเป็น สีแดง สีชมพู สีขาว และสีเหลือง เป็นดอกไม้ที่ทนแล้งได้ดี ปลูกง่าย โตไว 

5. ต้นดอกเฟื่องฟ้า

ดูเหมือนจะเป็นต้นใหญ่แต่เราก็สามารถนำมาปลูกในกระถางได้เช่นกัน โดยการตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ แต่จะให้ดีต้นเฟื่องฟ้าควรตั้งไว้ในบริเวณที่ถูกแสงแดดจัดๆ เพราะจะทำให้สีของดอกยิ่งสวยสด อย่างเช่น บริเวณริมหน้าต่าง หรือที่ระเบียง และขนาดของกระถางต้องไม่เล็กจนเกินไป คุณก็จะได้ดอกเฟื่องฟ้าที่สวยงาม ไม่ต่างจากปลูกลงดินกันเลยทีเดียวค่ะ  

6. ต้นดอกมะลิ

เป็นดอกไม้สัญลักษณ์วันแม่ อาจจะปลูกยากสักหน่อย เพราะมักจะมีแมลงมารบกวน แต่หลายบ้านก็นิยมปลูกเช่นกัน ดอกจะสวยเป็นสีขาวบริสุทธิ์มีกลิ่นหอม และยังเป็นดอกไม้ที่นิยมนำร้อยมาลัยถวายพระกันอีกด้วย 

7. ดอกชวนชม

มีหลายสีสัน ดอกค่อนข้างใหญ่สีสวย แต่ไม่มีกลิ่น เวลาออกดอกจะออกพร้อมกันทั้งต้น ช่วยเพิ่มความสวยงามมากยิ่งขึ้น ดอกชวนชมจะมีหลายสี ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เช่น สีแดง สีขาว และสีบานเย็น เป็นต้น ชวนชมเป็นต้นไม้ที่ทนแล้งได้ดี และไม่ชอบน้ำมาก หากรดน้ำบ่อยๆ หรือไว้ในที่อับชื้น อาจส่งผลให้ลำต้นเน่าได้

ใครกำลังมองหาดอกไม้ใส่กระถางสวยๆ ไว้ประดับบ้านกันอยู่ลองเลือกดอกไม้ที่นำมาแนะนำกันดูนะคะ รับรองได้เลยว่าสวยถูกใจคุณอย่างแน่นอน

#ไม้ประดับ #ดอกไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน