5 ดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกมากที่สุด เพื่อให้ได้ชมดอกในเดือนกุมภาพันธ์

5 ดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกมากที่สุด เพื่อให้ได้ชมดอกในเดือนกุมภาพันธ์

ดอกไม้ ยอดนิยมของคนญี่ปุ่นที่หาซื้อปลุกไม่ค่อยได้ในไทยแต่ถ้าปลูกได้เราก็อยากลองปลูกบ้าง ซึ่งดอกไม้ หลายชนิดที่จะบานในเดือนกุมภาพันธ์ก็จะเป็ฯดอกไม้ที่เราน่าจะรู้จักกันดี และเหล่าดอกไม้พวกนี้ก็สามารถช่วยให้จิตใจของเราก็จะอบอุ่นขึ้นได้ด้วย วันนี้เราเลยจะพาไปรู้จักดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ในสวนที่บ้านและสวนสาธารณะเพื่อความสวยงามกัน 

ดอกเฮลเลบอร์ (Hellebore) หรือเฮลเลบอรัส (Helleborus)

เฮลเลบอร์เป็นดอกไม้ที่มีลักษณะสวยเรียบเก๋ ที่มีกลีบดอกทั้งแบบชั้นเดียวและแบบกลีบดอกซ้อนกันหลายชั้น มีหลากหลายสีสัน ดอกไม้ชนิดนี้ทนทานต่อความหนาวและบานได้นานหลายวัน 

ดอกบ๊วยหรืออุเมะ (ウメ)

ดอกบ๊วยเป็นดอกไม้ที่นำเข้ามาจากจีน มีหลายสายพันธุ์ที่ให้ดอกสวยงามกว่า 500 สายพันธุ์ โดยดอกบ๊วยมีทั้งชนิดที่มีกลีบดอกเพียง 5 กลีบและกลีบซ้อนกันหลายชั้น มีสีต่างๆ ได้แก่ ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม ขาว และแดง เป็นต้น และมีกลิ่นหอมละมุน ดอกบ๊วยจะบานตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมไปจนถึงเดือนมีนาคมตามแต่ชนิดพันธุ์

ดอกไม้ ส่วนมากที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกในเดือนกุมภาพันธ์ คือดอกไม้ที่จะบานในช่วงฤดูหนาวเพราะจะให้ความรู้สึกที่ทั้งสวยงาม น่าทะนุทะนอมและให้กลิ่นอ่อน ๆที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย 

โรอุไบ (蝋梅,ロウバイ)

โรอุไบ ดอกไม้ที่เป็นไม้ยืนต้นที่นำเข้ามาจากจีนตั้งแต่สมัยเอโดะ มีดอกสีเหลืองรูปทรงคล้ายถ้วย กลีบบอบบางคล้ายเคลือบด้วยแว็กซ์ และมีกลิ่นหอมละมุน ที่บ่งบอกให้รู้ว่าความหนาวเย็นใกล้จะหมดไปและความอบอุ่นจะเข้ามาแทนที่

ดอกคาเมลเลียหรือสึบากิ (ツバキ)

คาเมลเลีย เป็นดอกไม้ที่จะบานดอกเป็น 2  ช่วง ตามแต่พันธุ์ที่ปลูก คือ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม และเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนเมษายน ดอกคาเมลเลียมีทั้งชนิดที่มีกลีบดอกเพียงชั้นเดียวและกลีบซ้อนกันหลายชั้น มีสีต่างๆ ได้แก่ สีขาว ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม แดง และแบบสีผสม

ดอกอาร์มู อะดอนิส (Amur Adonis) หรือฟุกุจูโซ (フクジュソウ)

อาร์มู อะดอนิสเป็นสมุนไพรยืนต้นที่มีเหง้าสั้นและหนา ต้นไม้ชนิดนี้จะออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม ลักษณะของดอกไม้ชนิดนี้คือจะมีทั้งที่เป็นกลีบดอกเพียงชั้นเดียวและแบบซ้อนกันหลายชั้น โดยมีสีต่างๆ ได้แก่ สีเหลือง ขาว สีแทน น้ำตาลม่วง และสีแดงส้ม เป็นต้น คนญี่ปุ่นมักนำต้นไม้ชนิดนี้มาตกแต่งงานหินในสวนแบบญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้แก่สวนในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

#ดอกไม้ #ดอกไม้เดือนกุมภาพันธ์ #ต้นไม้แต่งบ้าน