5 ต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกไว้เพิ่มพื้นที่สีเขียวริมระเบียง

5 ต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกไว้เพิ่มพื้นที่สีเขียวริมระเบียง

ต้นไม้ที่เหมาะแก่การปลูกไว้นอกบ้านหรือริมระเบียงที่เราจะมาแนะนำวันนี้คือบรรดาต้นไม้ที่ขึ้นชื่อว่า ทนแดด ทนฝน เลี้ยงง่าย ราคาถูกและเมื่อซื้อคอนโด และช่วยให้ห้องของเรามีบรรยากาศที่ดีขึ้น โดยต้นไม้ที่เราจะแนะนำวันนี้นอกจากจะมีคุณสมบัติที่กล่าวมาแล้วนั้น ยังเป็นต้นไม้ที่สามารถปลุกได้ในพื้นที่ๆกำจัดอีกด้วย ซึ่งเหมาะมากๆสำหรับคนที่กำลังมองหาต้นไม้ไว้ปลูกริมระเบียงเพื่อทำให้ห้องมีสีเขียวน่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งต้นไม้ทั้ง 5 ชนิดนั้นประกอบด้วย 

1.แคคตัส หรือ กระบองเพชร

แคคตัสคือต้นไม้นทแดดชนิดแรกๆที่มือใหม่กำลังมองหาต้นไม้มาปลุกมากที่สุด เพราะอย่างที่รู้กันว่าเข้าต้นแคคตัสนั้นเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย และแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงต้นไม้สามารถวางไว้ริมระเบียง ปลูกง่าย ดูแลง่าย ต้นแคคตัสหรือกระบองเพชรนับเป็นชื่อแรก ๆ ที่ผุดขึ้นมาในหัวของใครหลายคนอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรวางแคคตัสไว้ในบริเวณที่ต้องเผชิญกับแดดจัดตลอดเวลา เพราะทำให้ผิวของแคคตัสนั้นไหม้ ต้นแคคตัสมีหลากหลายสายพันธุ์และรูปทรง บางพันธุ์สามารถออกดอกเพิ่มความน่ารักสวยงามได้อีกด้วย

วิธีการดูแลต้นแคคตัส คือ วางไว้ในบริเวณที่โดนแดด แต่ก็ไม่ควรวางไว้ในบริเวณที่ต้องเผชิญกับแดดจัดตลอดเวลา เพราะทำให้ผิวของแคคตัสไหม้ ส่วนการรดน้ำก็ไม่ต้องรดบ่อย ๆ เพียงแค่พรมน้ำหรือฉีดด้วยสเปรย์ให้ดินชุ่ม สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอแล้ว 

2. พลูด่าง

พลูด่างจัดเป็นต้นไม้ทนแดดระเบียง ประเภทไม้ประดับที่ได้รับความนิยมปลูกกันทั้งบริเวณในบ้านและนอกบ้าน เพราะด้วยคุณสมบัติของพลูด่างคือเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย มีความทนต่อสภาพอากาศ มีความสวยงามจากการเลื้อยของต้นและใบ และมีสีสันสดใส และการเลื้อยของใบยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับระเบียงได้ด้วย

วิธีการดูแลพลูด่าง คือ ควรรดน้ำอย่างน้อยน้ำ 3 วันต่อ 1 ครั้ง แต่ถ้าหากบริเวณระเบียงต้องเผชิญแสงแดดจัด ๆ เช่น ห้องในทิศตะวันตก ควรรดน้ำประมาณวันเว้นวัน เพื่อให้ใบยังคงมีสีสันสดใสตลอดเวลา

ถึงจะเป็นต้นไม้ที่ทนแดดแต่การดูแลต้นไม้แต่ละชนิดก็ต้องอาศัยความเข้าใจที่แตกต่างกัน

3. ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่กำลังได้รับความนิยมสำหรับการปลูกทั้งในบ้านและนอกบ้าน เพราะด้วยรูปทรงของต้นลิ้นมังกรที่มีรูปทรงของใบสวยงาม เรียวแหลม มีความสวยงามแตกต่างกันไปในแต่ละต้นและเป็นพืชที่แข็งแรง มีความสามารถพิเศษในการช่วยฟอกอากาศ และยังเป็นพืชที่คายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน แต่จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางวัน จึงเหมาะกับทุกสภาพอากาศทำให้ปลูกเพื่อเป็นต้นไม้ทนแดด ทนฝนที่ริมระเบียงได้

วิธีการดูแลต้นลิ้นมังกร คือ ควรจัดให้อยู่ในที่ ๆ เผชิญแสงแดดประมาณ 60-70% และอย่าวางในบริเวณที่โดนแดดจัดจนเกินไป เพราะจะทำให้ใบมีความแห้งกร้านไม่สวยงาม 

4. มอนสเตอรา

มอนสเตอราเป็นต้นไม้อีกชนิดที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันเพราะด้วยความสวยงาม และรูปทรงของใบที่มีความโดดเด่น โดยจะมีรอยฉีกขาดของใบคล้ายรอยฉลุ ทำให้เพิ่มความสวยงามและความเขียวชุ่มชื่นให้กับบรรยากาศภายในบ้านได้

วิธีการดูแลมอนสเตอรา คือ วางกระถางที่ปลูกไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดแบบรำไร อากาศถ่ายเทได้ดี และควรหมั่นนำผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำมาคอยเช็ดฝุ่นที่ใบ เพื่อให้ต้นมอนสเตอรามีสีของใบที่เขียวเข้มสวยงามอยู่เสมอ ส่วนการรดน้ำโดยส่วนใหญ่จะรดประมาณ 4 วันต่อ 1 ครั้ง

5. ต้นเดหลี

เดหลีเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่เพิ่มความสวยงามให้กับระเบียงห้องเพราะเป็นต้นไม้ที่จะออกดอกตลอดทั้งปี แถมต้นเดหลียังมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศอีกด้วย  

วิธีการดูแลต้นเดหลี คือ ควรรดน้ำในปริมาณที่พอให้ดินชุ่มเป็นประจำทุกวัน เพราะเดหลีเป็นต้นไม้ที่ชอบความชุ่มชื้น แต่ก็ต้องระมัดระวังอย่ารดน้ำในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจเป็นสาเหตุให้รากของต้นเน่าได้

#ต้นไม้ #พื้นที่สีเขียว #ต้นไม้แต่งบ้าน