ไม้มงคล 5 ชนิดที่ช่วย “เรียกทรัพย์” และเสริมบารมีให้กับบ้าน

ไม้มงคล 5 ชนิดที่ช่วย “เรียกทรัพย์” และเสริมบารมีให้กับบ้าน

ไม้มงคล คืออีกสิ่งที่คนอยากมีติดไว้ในบ้านหรือมอบเป็นของขวัญให้คนอื่นซึ่งนอกจากตัวไม้มงคล จะเป็นการมอบสิ่งดีๆที่มีความหมายดี ๆ ให้เป็นเหมือนของขวัญให้กับคนอื่นแล้วไม้มงคล ยังถือเป็นการเรียกทรัพย์ เสริมสิริมงคลให้กับผู้รับและผู้ให้อีกด้วย  ซึ่งรับประกันได้ว่าต้นไม้มงคลที่เราเลือกมาให้เป็นตัวอย่างในวันนี้จะต้องถูกใจผู้รับและถูกใจใครหลายๆคนที่กำลังเลือกหาไม้มงคล ไว้เสริมบารมีและทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้นได้อย่างแน่นอน ส่วนจะมีต้นอะไรบ้างไปอ่านที่ด้านล่างได้เลย

ต้นกวักมรกต

กวักมรกตเป็นไม้มงคล ที่มีชื่อเป็นมงคลที่หมายถึงการกวักเงินกวักทองและส่งเสริมการมีโชคลาภ เข้ามาในบ้านยังเป็นไม้มงคล ที่ช่วยฟอกอากาศได้คนที่ต้องการปลูกต้นไม้ในบ้านจึงนิยมปลูกกวักมรกตไว้เรียกทรัพย์ด้วย

  • การดูแลต้นกวักมรกตก็ง่ายๆคือสามารถปลูกในที่แสงน้อยได้ โดยนิยมปลูกในกระถางและตั้งเป็นไม้ประดับในบ้าน โดยสามารถวางกระถางไว้ตรงหน้าต่างที่มีแสงแดดรำไรได้และไม่ต้องรดน้ำบ่อย ๆ ด้วย เพียงแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็พอ

ต้นวาสนา

อีก 1ไม้มงคล ที่มงคลตั้งแต่ชื่อก็คือต้นวาสนา โดยมีความเชื่อกันว่าหากต้นวาสนาออกดอกให้ได้เชยชมเมื่อไร ก็ยิ่งเสริมสิริมงคลให้กับผู้ปลูกและจะทำให้คนในบ้านหรือในครอบครัวมีอำนาจวาสนา บารมี ได้รับลาภยศสรรเสริญ

  • การดูแลต้นวาสนาก็ไม่ยากแต่อาจต้องใส่ใจเรื่องการรดน้ำสักเล็กน้อย เนื่องจากต้องการน้ำปริมาณปานกลาง-มาก จึงควรรดน้ำสัปดาห์ละ 5-7 ครั้ง โดยสามารถปลูกได้ในที่มีแสงแดดรำไร และกลางแจ้ง และวาสนาเป็นต้นไม้ที่ชอบอากาศเย็น

ต้นยางอินเดีย

ต้นไม้ยอดนิยมและเป็นไม้มงคลที่เวลานี้ไม่มีใครไม่รู้จักก็คือต้นยางอินเดียที่นอกจากยางอินเดียจะช่วยฟอกอากาศแล้วยังเป็นไม้มงคลที่ตามหลักฮวงจุ้ยนิยมนำมาไว้บริเวณทางเข้าของบ้าน หรือมุมห้อง เพื่อความมั่งคั่ง ร่ำรวยอีกด้วย

  • การดูแลต้นยางอินเดียคือวางไว้ใกล้หน้าต่างเพื่อรับแสงแดดแบบแสงรำไร และไม่ควรรดน้ำบ่อยจนเกินไป ซักสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราและโรคใบด่าง

ไม้มงคล ที่ราคาไม่แพงและคนไทยนิยมปลูกอีก 2 ชนิดคือ 

ต้นรวยล้นฟ้า

ต้นรวยล้นฟ้าคือไม้มงคลที่ได้ยินแค่ชื่อก็กินขาดแล้วเรื่องความเป็นสิริมงคล ต้นรวยล้นฟ้าถูกยกให้เป็นราชาแห่งไม้ประดับที่เป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าหากปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน จะเสริมสิริมงคลและโชคลาภให้กับผู้เป็นเจ้าของ 

  • การดูแลต้นรวยล้นฟ้าคือตั้งไว้ในที่ๆแดดส่องอ่อนๆเพราะเป็นไม้มงคลที่ไม่ชอบแดด หากโดนแดดจัดจะทำให้ใบสั้น และใบไหม้จึงเหมาะกับแสงรำไรไม่เกิน 50% ก็พอ อีกทั้งต้นรวยล้นฟ้ายังเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำด้วย จึงควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง เพราะชอบความชื้น แต่ก็อย่ารดจนดินแฉะหรือมีน้ำขังเพราจะทำให้รากเน่าได้ 

ต้นโป๊ยเซียน

ต้นไม้แห่งโชคลาภและไม้มงคลอีกชนิดที่ฮิตปลูกกันในไทยคือต้นโป๊ยเซียนที่นิยมปลูกกัน โดยเชื่อว่าบ้านไหนที่ปลูกโป๊ยเซียนจะช่วยนำโชคลาภมาให้สมาชิกในครอบครัว และยังปกปักคุ้มครองทุกคนให้พบแต่ความสงบสุข เพราะโป๊ยเซียนเป็นตัวแทนเทพเจ้า 8 องค์นั่นเอง

  • การดูแลต้นโป๊ยเซียนคือควรปลูกในที่มีแสงแดด เนื่องจากโป๊ยเซียนเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดแต่ก็ต้องเป็นแดดที่ไม่จัดจนเกินไปเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้ ควรได้รับแสงแดดประมาณ 60-70% ซึ่งอาจใช้ตาข่ายช่วยกรองแสงได้ ส่วนการรดน้ำให้รดเพียงวันละ 1 ครั้งในช่วงเช้าก็พอ

#ไม้มงคล #เรียกทรัพย์ #ต้นไม้แต่งบ้าน