3 ต้นไม้ฟอกอากาศที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

3 ต้นไม้ฟอกอากาศที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

ทุกวันนี้อากาศในบ้านเราค่อนข้างมีมลพิษ อาจเป็นเพราะว่าต้นไม้ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยลดมลพิษมีจำนวนน้อยลง โดยเฉพาะใครที่อยู่ในตัวเมือง ส่วนใหญ่บริเวณโดยรอบจะเป็นตึกและบ้านเรือน นอกจากนี้ในชุมชนแออัด การระบายอากาศก็เป็นไปได้ยาก ทำให้ในทุกวันจะพบว่าหลายแห่งมีค่าของฝุ่นเกินกว่ามาตรฐานมาก ดังนั้นถ้าเป็นไปได้เราควรปลูกต้นไม้ เอาไว้ในบริเวณบ้านกันบ้าง หรือแม้แต่ในบ้าน ที่ทำงานก็ควรมีเช่นกัน อย่างเช่นต้นไม้ 3 ชนิดต่อไปนี้ ที่เรามาแนะนำกัน เป็นต้นที่ปลูกง่าย ไม่ต้องยุ่งยากในการดูแลรักษา ใครสนใจตามไปดูกันได้เลยค่ะ

1. ต้นลิ้นมังกร

มีเหง้าอยู่ในดิน ที่แตกออกมาด้านบนจะเป็นลักษณะเหมือนใบ มีสีเขียวเข้มสลับอ่อน ขอบคลิปเหลือง เรียวยาวเป็นร่อน ยอดใบแหลม ใบอิ่มน้ำ เป็นพืชพื้นเมืองที่อยู่ทางแอฟริกาตะวันตก นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อด้วยว่าบ้านไหนปลูกไว้ในบ้านจะช่วยป้องกันภยันตรายไม่ให้เข้ามากล้ำกลายคนในบ้านได้ และยังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ไม่ต้องบำรุงรักษามาก ทนต่ออากาศร้อนและแสงแดดได้ดี ไม่ต้องลดน้ำมาก ต้นลิ้นมักกรจะเป็นต้นไม้ที่ดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืน และทำการคายออกซิเจนในเวลากลางคืนด้วยเช่นกัน จึงสามารถปลูกไว้ในห้องนอนได้

2. พลูด่าง

ไม้เลื้อยชนิดหนึ่ง ใช้รากในการยึดเกาะ ลำต้นเป็นก้านกลม แก่จะเป็นสีเขียวแกมน้ำตาล มีใบกลมคล้ายรูปหัวใจ  สีเขียวปนขาว ปลายมีลักษณะมน ถ้าปลูกลงดินที่สมบูรณ์ลำต้นจะค่อนข้างใหญ่ ส่วนใบจะใหญ่มาก และจะยึดเกาะตามต้นไม้หรือกำแพงได้ดี มีอายุยืน เลี้ยงง่าย โตไว นิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับ และยังมีสรรพคุณในการช่วยฟอกอากาศได้ดี เหมาะสำหรับปลูกในกระถางไว้ในบ้าน หรือวางไว้บนโต๊ะทำงาน เพราะจะไม่ชอบแดดจัด

3. ว่านหางจระเข้

มีลำต้นติดดิน แตกหน่อได้ง่าย โตไว ทนต่อความแล้งได้ดี ส่วนใบจะเป็นสีเขียวอ่อนถึงเข็ม มีลักษณะเรียวยาว โคนอวบ มีปลายแหลม บริเวณขอบใบยักคล้ายใบเลื่อย ผ่าด้านในจะเป็นเมือกสีขาวใส นิยมนำมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง

และยังมีสรรพคุณทางยาในการช่วยสมานแผล เช่น แผลพุพอง หรือแผลน้ำร้อนลวก นอกจากนี้ยังสามารถนำมาฟอกหน้า และหมักผม ได้อีกด้วย หลายบ้านนิยมปลูกไว้ภายในบ้าน และที่สำคัญว่านหางจระเข้ยังช่วยฟอกอากาศได้ดี นำมาปลูกไว้ในบ้าน หรือตั้งไว้บนโต๊ะทำงานจะดีมาก

ใครที่อยากให้ภายในบ้านมีอากาศบริสุทธิ์ ลดปริมาณสารพิษ อย่าลืมหาต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้มาปลูกกันไว้บ้างนะคะ

#ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน