แนะนำ 3 ดอกไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว ตายยาก สำหรับมือใหม่ที่อยากปลูกต้นไม้

แนะนำ 3 ดอกไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว ตายยาก สำหรับมือใหม่ที่อยากปลูกต้นไม้

   การปลูกต้นไม้สำหรับใครหลายคน เริ่มแรกอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่ง่าย ปลูกอย่างไรก็ได้ ถ้าตามสายตาแล้วเราอาจจะมองว่ามันง่าย แต่พอได้ลงมือปฏิบัติปลูกจริงเท่านั้นแหละ บอกได้เลยว่ามีมือใหม่หลายคนท้อแท้ ยอมแพ้ไม่เอาอีกแล้ว  การปลูกต้นไม้นั้นไม่ใช่แค่เพียงแต่ขุดหลุม ปักต้นไม้ลงดินแล้วเป็นอันเสร็จ มันยังต้องมีปัจจัยอย่างอื่นอีกมากมายมาประกอบเข้าด้วยกัน เช่น ต้นไม้สายพันธุ์นี้เหมาะสมกับดินร่วน บางต้นก็ชอบดินเหนียว ไม่ชอบแสงแดดจ้า ต้องรดน้ำอย่างน้อย 2-3 วัน ต่อสัปดาห์ ฯลฯ  แต่มือใหม่อย่าพึ่งท้อ ในวันนี้เราจะมาแนะนำต้นไม้ที่สามารถปลูกได้ง่าย มีการเลี้ยงดูที่ไม่ซับซ้อนให้ปวดหัวมาให้รู้จักกัน 

  ก่อนอื่นเลย เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับต้นไม้ที่ปลูกง่ายกันก่อน ว่ามันมีคุณลักษณะอย่างไร ต้นไม้ที่ปลูกง่ายนั้นคือต้นไม้ที่ไม่ต้องการความใส่ใจดูแลมากนัก เป็นต้นไม้ที่ทนทานต่อสภาวะอากาศต่างๆ ไม่ว่าจะร้อน หรือหนาว ก็ไม่ตาย สายพันธุ์ของต้นไม้ที่ปลูกง่ายนั้นจะมีหลากหลายรูปแบบ แต่ในวันนี้เราจะมาแนะนำในรูปแบบไม้ดอกที่มีความสวยงาม เลี้ยงดูง่าย ตายยาก และทนต่อสภาวะอากาศในบ้านเราได้อย่างสบาย ไปดูกันเลย

1.ต้นกุหลาบหิน

ต้นไม้แรกที่เราอยากจะแนะนำสำหรับมือใหม่ รูปทรงของมันจะมีลักษณะเป็นพุ่มขนาดเล็กกะทัดรัด มีดอกหลากหลายสี เช่น สีส้ม สีชมพู  สีแดง ฯลฯ ใช้พื้นที่ในการปลูกไม่มากนัก สามารถที่จะปลูกลงในกระถางขนาดเล็กได้อย่างสบาย สำหรับใครที่อยู่คอนโด หรืออพาร์เมนท์หมดห่วงได้เลยว่าจะปลูกได้ไหม  ดินที่เหมาะกับการปลูกต้นกุหลาบหินนั้น ควรเลือกดินที่มีการระบายน้ำได้ดี ไม่อุ้มน้ำจนเกินไป เช่น ดินร่วนปนทรายจะปลูกขึ้นได้ดีเป็นพิเศษ สถานที่ปลูกชอบแดดดกลางแจ้ง แต่ก้อย่าให้ร้อนจนเกินไป รดน้ำอาทิตย์หนึ่งแค่ 2-3 ครั้ง ก็เพียงพอ

2.ต้นฟ้าประดิษฐ์

เป็นต้นไม้ทรงพุ่มที่มีขนาดเล็ก มีความสูงไม่เกิน 40 เซนติเมตร ถิ่นกำเนิดของมันอยู่ที่ประเทศอิตาลี สีของดอกไม้จะเป็นสีฟ้า มี 5 กลีบ แต่ค่อนข้างที่จะร่วงได้ง่าย ต้นฟ้าประดิษฐ์สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ต้นฟ้าประดิษฐ์เป็นต้นไม้ที่ทนแดด ทนฟ้าอย่างมาก ดินที่ใช้ในการปลูกควรเป็นดินที่มีการระบายน้ำได้ดี

เช่น ดินร่วนซุย หากต้องการให้ต้นไม้โต และมีดอกที่ทน ควรให้อาหารเสริมเป็นปุ๋ยด้วยสูตร 15-15-15 และรดน้ำไม่ต้องบ่อยมากนัก รับรองได้เลยว่าต้นฟ้าประดิษฐ์ของเราจะเติบโตแข็งแรง มีดอกที่สวยงามให้เราได้เชยชมอย่างแน่นอน

3.ดาวกระจาย

ต้นดาวกระจายนี้ ลักษณะของต้นเป็นทรงพุ่ม มีดอกหลากสีสัน ดอกมีขนาดใหญ่มาก สถานที่ปลูกจึงจำเป็นจะต้องมีบริเวณพอประมาณ ต้นดาวกระจายนี้ จะมีอยู่หลากหลายชื่อ บางที่ก็จะเรียกว่า ต้นคำแล, ต้นพอกอลา, ต้นสะลากุ้ง ฯลฯ

วิธีการปลูกต้นดาวกระจายนิยมใช้เมล็ด ระยะเวลาในการออกดอกประมาณ 40 – 60 วัน ดูแลง่าย เป็นต้นไม้ที่ชื่นชอบน้ำ วันหนึ่งควรรดน้ำประมาณ 2-3 ครั้ง ต่อวัน ช่วงเวลาที่เหมาะในการปลูกนั้น แนะนำช่วงหน้าฝนจะดีที่สุด

#ดอกไม้ที่ปลูกง่าย #มือใหม่ปลูกต้นไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน