ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ที่ทุกบ้านควรมี

ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ที่ทุกบ้านควรมี

            บ้านหรือห้องนอนเป็นที่ที่เราอยู่ประจำและใช้หลับนอนอยู่ทุกวัน การมีห้องนอนที่สะอาดและอากาศบริสุทธิ์คือสิ่งที่ทุกคนหวังอยู่แล้ว แต่หลายคนบอกว่าบ้านไม่ค่อยหน้าต่าง อากาศไม่ค่อยถ่ายเท หรือห้องนอนหากเปิดหน้าต่างแล้วกลัวมลพิษข้างนอก กลัวฝุ่นจะลอยเข้ามา ทำให้อากาศไม่ดี จนส่งผลต่อสุขภาพของเราในที่สุด

            การได้วางต้นไม้ฟอกอากาศไว้ในบ้านจึงเป็นสิ่งที่ทำและทุกวันนี้ก้ดูเหมือนว่าจจะฮิตกันมาก ซึ่งประโชชน์ของต้นไม้ฟอกอากาศคือ จะช่วยยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ดักฝุ่นและมลพิษทางอากาศ ลดการเกิดภูมิแพ้ ช่วยให้ร่มเงาและป้องกันรังสี UV ได้ ทำให้อากาศบริสุทธิ์ สดชื่น รู้สึกสบายและผ่อนคลาย

ต้นไม้ฟอกอากาศ สิ่งดี ๆ ที่เราและบ้านควรได้รับ

1. พลูด่าง

            พลูด่างเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในหมู่ไม้เลื้อยและได้รับความนิยมมาก ด้วยความเป็นพืชที่ปลูกง่าย เติบโตง่ายใช้เวลามามาก ทนทานต่อสภาพอากาศในไทย และยังมีความเชื่ออีกว่าพลูด่างจะทำให้ชวิจราบรื่น มีคนมาหลงรักอยู่เสมอ

            ส่วนประโยขน์ด้านฟอกอากาศคือ ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูง และปล่อยก๊าซออกซิเจนช่วงกลางวันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ หากปลูกไว้ในบ้านจึงเหมาะมาก ๆ

2. เศรษฐีเรือนใน

            เศรษฐีเรือนในนอกจากจะหน้าตาสวยงามแล้วยังเป็นไม้มงคลและฟอกอากาศได้ดี ใบเป็นรูปร่างยาวขอบใบสีขาว ด้านในเป็นสีเขียวเหลืองดูสวยและสบายตา

            เชื่อกันว่าจะเสริมโชคลาภ เป็นสิริมงคล ป้องกันภัยอันตรายแก่คนในบ้าน นอกจากนี้ช่วยฟอกอากาศคือการดูดสารพิษอย่างฟอร์มาลดีไฮล์ คาร์บอนไดออกไซด์และไซลีน ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารในอุตสาหกรรมพลาสติกและใยสังเคราะห์ การปลูกเศรษฐีเรือนใจจะสามารถช่วยดูดสารพิษจำพวกนี้ได้

3. เดหลี

            เดหลีเป็นพืชที่มีกลิ่นหอม มีดอกสีขาวสวย เป็นไม้ล้มลุกที่มีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษในบ้านได้ดี อย่างเช่นสารประเภทกาว สารในเครื่องสำอางอย่างอะซิโตน น้ำยาทาเล็บ ลิคลิด สารในเครื่องถ่ายเอกสาร หรือแม้แต่สารจากเตาแก๊ส น้ำยาเคลือนเงาไม้ก็ดูดซับได้เช่นกัน

                        ต้นไม้ฟอกอากาศเหล่านี้นอกจากจะดูแลง่าย สวยงามแลละทำให้ร่มรื่นแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษในบ้านได้ดีเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของคนในบ้านด้วย

#ต้นไม้ฟอกอากาศ #ทุกบ้านควรมี #ต้นไม้แต่งบ้าน