ไม่อยากเงินขาด ปลูกต้นไม้ 3 ต้นนี้

ไม่อยากเงินขาด ปลูกต้นไม้ 3 ต้นนี้

ต้นไม้มงคลที่เรียกเงินทองเข้าบ้าน เงินไม่ขาดมื้อเลย ปลูกแล้วรวยเสริมมงคลชีวิต ในช่วงครึ่งปีหลัง 2565  มีต้นอะไรบ้างที่คุณต้องหามาปลูกไปดูกันเลยค่ะ

1.ต้นทับทิม  ทับทิมเป็นต้นไม้มงคล

ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง มั่งมีเงินทอง เพราะทับทิมเป็นผลไม้ที่มีเมล็ดสวยงามดั่งเพชรพลอย เมล็ดดุจอัญมณีที่มีค่า และมีจำนวนเมล็ดมากมาย นับไม่ถ้วน เปรียบเสมือนเงินทองที่มั่งคั่ง ปลูกทัทิมในบ้านก็เสมือนได้ผลิตอัญมณีที่มีค่าเองที่บ้าน จึงทำให้บ้านร่ำรวยมั่งคั่ง เงินทองไม่ขาดมือ  ทับทิมมีเมล็ดจำนวนมากและแน่น จึงหมายถึงความเจริญเพิ่มพูน ก้าวหน้า รุ่งเรือง เมล็ดแน่นเกาะกันหมายถึง คนในครอบครัวรักกัน อบอุ่น ส่งเสริมความรักเหนียวแน่น ลูกหลานอบอุ่นเต็มบ้าน

มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า ทับทิมเป็นพันธุ์ไม้เผยแพร่ในเมืองจีน พร้อมกับพระพุทธศาสนา ซึ่งประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า พระถุงซัมจั๋ง อาราธนาพระไตรปิฎกที่อินเดียว ละท่านได้นำพันธุ์ไม้ต่างๆไปด้วย โดยหนึ่งในนั้นคือ ต้นทับทิม และชาวจีนยังเชื่อว่าทับทิมเป็นผลไม้ที่มีเมล็ดมากมาย จึงเปรียบเสมือนความอุดมสมบูรณ์ นิยมให้ทับทิมเป็นของขวัญในวันแต่งงาน และวันมงคลต่างๆ ฝ่ายชายที่ไปสู่ขอจะนำใบทับทิมเคล้ากับเงินทองที่เป็นขันหมากเพื่อความเป็นมงคล ส่วนทางภาคเหนือไทยเรา ทับทิมแปลว่ามีกินไม่หมดจึงถือเป็นสิริมงคลเช่นกัน และถ้าปลูกทับทิมไว้หน้าบ้านเชื่อว่าจะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากคนในบ้าน และใช้ใบทับทิมในงานพิธีมงคลต่างๆ ใช้พรหมน้ำมนต์เพราะคนโบราณเชื่อว่าใบทับทิมมีพลังปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปได้ หากเดินทางกลับจากงานศพ หรือในที่ชุมชนที่มีโรคระบาดก็ใช้กิ่งทับทิมปะพรมน้ำก็จะช่วยขจัดโรคภัยต่างๆออกไปได้ โดยทิศที่ปลูกทับทิมแล้วเป็นมงคลที่สุดคือทิศตะวันออก

2.ส้มจี๊ด ต้นส้มจี๊ด

ตามหลักศาสตร์ฮวงจุ้ยเชื่อว่า ต้นส้มทุกชนิดเชื่อว่าต้นส้ม ผลส้มจะช่วยเสริมสิริมงคล เพราะส้มหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ มั่งมีเงินทอง ร่ำรวยมั่งคั่ง ช่วยดึงดูดทรัพย์เข้าบ้านได้ สามารถช่วยเพิ่มพูนเงินทอง เพิ่มพูนโชคลาภ เพิ่มความรุ่งเรือง ความโชคดีเข้ามาในบ้าน เพราะส้มเป็นตัวแทนความอุดมสมบูรณ์ ความร่มเย็น ความอยู่เย็นเป็นสุข เชื่อว่าส้มช่วยเพิ่มงาน เพิ่มเงินเข้ามาได้มากมาย และเข้ามาง่ายๆ  เหมือนผลส้มที่กินง่ายปอกง่าย และมีประโยชน์สูงมาก  ต้นส้มเป็นไม้มงคลที่สุดของความดีงาม ปลูกในบ้านให้หาต้นส้มขนาดเล็กวางในห้องครัว หรือวางไว้หน้าบ้านก็จะดีมากๆ ยิ่งถ้าปลูกริบบิ้นสีแดงที่ต้นส้มก็จะเพิ่มความเป็นสิริมงคลมากขึ้น

ส้มจี๊ด ดอกจะมีสีขาวและมีกลิ่นหอม เป็นพืชที่ชอบแดด รดน้ำไม่ต้องมาก จึงปลูกง่าย ดูแลง่าย

3.ต้นชวนชม หรือ กุกลาบทะเลทราย

ถ้าปลูกในบ้านจะทำให้คนในบ้านมีเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น ได้รับความนิยมชมชอบ และช่วยส่งเสริมดวงชะตาชีวิตในปีนี้ให้สวยสดงดงาม เรียกงาน เรียกเงิน เรียกทรัพย์เข้าบ้าน มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และเป็นทีสนใจ เป็นที่เอ็นดูรักใคร ได้รับความเมตตา

ตามประวัติเล่าไว้ว่า ชวนชมเป้นต้นไม่โบราณที่ปลูกอยู่ในพระราชวัง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งเป็นเจ้านายพระองค์แรกที่ทรงนำชวนชมมาปลูกในพระตำหนักและประทานชื่อดอกไม้ชนิดนี้ว่า “ชวนชม”  คนจีนแปลชื่อชวนชมว่าเป็นดอกไม้แห่งความร่ำรวย เป็นต้นไม้มงคล เพราะมีชื่อที่ไพเราะเป็นสิริมงคล และเคยปลูกในเขตพระราชวัง ในเขตวังหลวงมาก่อน

การปลูกชวนชม ควรปลูกคู่กับส้มจี๊ด เพื่อช่วยเสริมการงาน การเงิน ธุรกิจ เจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง มีงาน มีเงินเพิ่มขึ้น

เหลืออีกครึ่งปีหลังของปี 2565ยังไม่ช้าไปที่จะหาต้นไม้มงคลทั้ง 3 ต้นนี้มาปลูกในบ้านกันนะคะ