ว่านไพรดำ ว่านตระกูลไพรที่น่าสนใจนำมาปลูก

ว่านไพรดำ ว่านตระกูลไพรที่น่าสนใจนำมาปลูก

สำหรับว่านตระกูลไพรที่น่าสนใจนำมาปลูก เพราะมีสรรพคุณมากมายมี 3 ชนิดที่นิยมกันคือ นั่นคือ ว่านไพรดำ ว่านไพรขาว และว่านไพรปลุกเสก บทความนี้เราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับ”ว่านไพรดำ”

“ไพร” เป็นสมุนไพรที่นิยมใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และใช้รักษาอาการได้สารพัด จึงเป็นหนึ่งในเครื่องยาสมุนไพรพื้นฐาน คนสมัยก่อนนิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำลูกประคบแก้ฟกช้ำ ปวดบวม รวมถึงแก้คุณไสย และใช้ในทางคงกระพันชาตรีได้ด้วย

ว่านไพรดำ ทางภาคเหนือบางพื้นที่เรียกอีดำ ส่วนภาคอีสานเรียก ไพรใจดำ มีลักษณะเหมือนกับไพรธรรมดาทุกอย่าง แต่หัวและต้นมีขนาดใหญ่กว่าประมาณ 2 เท่า ก้านใบมีสีดำ ส่วนสีของหัวไพรจะขึ้นอยู่กับการปลูก และจะแตกต่างกันตามสภาพแวดล้อมที่เจอ  แต่ที่สำคัญที่สุดคือดินที่ใช้ปลูกจะนิยมปลูกด้วยดินสีดำ เพราะจะทำให้ได้หัวที่มีสีดำกว่าดินสีอื่น ถ้าไม่มีดินดำให้ทำดินดำเทียม คือใช้ดินธรรมดาผสมกับผงถ่านบดละเอียด

วิธีพิสูจน์ว่าเป็นไพรดำแท้หรือไม่ ให้เอาหัวว่านมาขีดกับหม้อข้าวที่เป็นหม้อดินแล้วนำไปหุงข้าว ถ้าเป็นไพรดำแท้ข้าวที่หุงจะดำทั้งหม้อ

ว่านไพรดำตามตำรามีอยู่ 2 แบบคือ 

1.ว่านไพรดำที่มีเนื้อหัวสีม่วงอมน้ำตาล จะเด่นทางด้านคงกระพันหนังเหนียว กล่าวกันว่าถ้าใช้คู่กับเหล็กไหลจะทำให้คนผู้นั้นฟันแทงไม่เข้า

  2.ว่านไพรดำ ที่มีเนื้อหัวสีดำ เชื่อกันว่าจะช่วยชักนำเงินทองมาให้ผู้ที่คอบครองได้โดยง่าย ด้วยศาสตร์มนต์ดำที่เน้นการพนันขันต่อ เล่นแร่แปรธาตุ เช่นนำเอาหัวว่านไพรดำไปทาที่บริเวณตาแล้วไปเล่นพนัน จะทำให้มองเห็นทะลุภาชนะได้ หรือการนำเอาว่านไพรดำไปทำพิธีทำให้เงินที่ใช้ไปแล้วกลับมาหาเราดังเดิม

ว่านไพรดำที่มีเนื้อสีม่วงอมน้ำตาล ในสมัยก่อนจะหายากกว่า ว่านที่มีเนื้อในสีดำ เพราะว่าคนสมัยก่อนจะเน้นไปทางคงกระพันหนังเหนียวมากกว่าคนในยุคนี้ ส่วนในยุคปัจจุบัน ผู้คนเน้นเรื่องทำมหาหากิน เรื่องเงินๆทองๆมากกว่าการความคงกระพัน ทำให้ยุคนี้ว่านไพรดำที่มีเนื้อในสีดำหาได้ยากมากกว่าเนื้อสีม่วงอมน้ำตาล

โดยส่วนใหญ่แล้วว่านไพรดำที่มีเนื้อสีดำ ส่วนใหญ่จะตกทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

สรรพคุณทางยาของว่านไพรดำจะใช้รักษาอาหารบอบช้ำ แก้โรคแผลในกระเพาะอาหาร แผลในลำไส้ เป็นยามหากำลัง และเป็นยาอายุวัฒนะ

โปรดใช้วิจารณญาณในการเสพสาระจากบทความ