บ้านใครมีอย่าถอนทิ้ง! “กระสัง สมุนไพรสุดเจ๋ง”

บ้านใครมีอย่าถอนทิ้ง! “กระสัง สมุนไพรสุดเจ๋ง”

บทความครั้งนี้จะล่าถึงสรรพคุณของวัชพืชชนิดหนึ่งที่หลายคนเห็นเป็นเพียงวัชพืชที่ต้องถอนทิ้งนั่นก็คือ “ ผักกระสัง” ซึ่งตอนนี้ผักกระสังไม่ใช้วัชพืชธรรมดาอีกต่อไปแล้ว

ผักกระสังเป็นผักที่มักขึ้นตามข้างทาง หรือขึ้นบ้านของเรา ที่คุณมักชอบถอนทิ้งมันก็จะขึ้นมาใหม่ จนคุณเองต้องรำคาญกับมันหลายต่อหลายครั้ง แต่คุณเคยรู้ไหมว่าผักกระสังที่คุณไม่ชอบมันเลยนั้นมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์อย่างมากมาย มากจนหากคุณรู้คุณต้องทึ่งกับประโยชน์ของมันเป็นแน่ๆ

ผักกระสังเป็นพืชสมุนไพรที่มีชื่อที่แตกต่างกันตามท้องถิ่นว่า ผักราชวงศ์ ( ในแม่ฮ่องสอน)ผักกูด ( เพชรบุรี ) ผักสังเขา ( สุราษฎร์)ผักฮากกล้วย(ภาคเหนือ) ผักกระสัง( ภาคกลาง ) หรือ ชากรูด(ภาคใต้ )

ต้นกระสังเป็นพันธุ์ไม้ล้มลุก ลำตันเปราะหักง่ายมีความสูง 15-30 เซนติเมตร ลำและต้น ใบเป็นสีเขียวอวบน้ำ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด พบในทุกภาคของประเทศ

ประโยชน์ของผักกระสัง

ผักกระสังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และมีวิตามินซีสูง พบว่าในผักกระสัง 1 ขีด (100กรัม ) มีเบต้าแคโรทีนประมาณ  285 ไมโครกรัม จึงเป็นผักที่ช่วยต้านการเกิดมะเร็งอย่างดีชนิดหนึ่ง

และการที่ผักกระสังมีเบต้าแคโรทีนสูงจึงช่วยสร้างภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆมากขึ้น

ในประเทศฟิลิปปินส์มีการกินผักกระสังสดๆ หรือนำมาต้มกิน เพื่อรักษาโรคเกาต์และข้ออักเสบ โดยนำผักกระสังที่ต้นยาวประมาณ 20 เซนติเมตร ต้มกับน้ำ 2 แก้ว ต้มจะเหลือ 1 แก้วและแบ่งกินครั้งละครึ่งแก้วเช้าเย็น ซึ่งในปัจจุบัน ผักกระสังเป็นสมุนไพรตัวหนึ่งที่ฟิลิปปินส์กำลังทำการศึกษาวิจัยเพื่อใช้เป็นยา รักษาเรื่องข้ออักเสบ โรคเกาต์ จากการที่ผักกระสังสามารถลดปริมาณกรดยูริคในกระแสเลือด

ผักกระสังยังใช้เป็นยาสระผม โดยนำใบมาขยำกับน้ำแล้วชโลมศีรษะให้ศีรษะเย็นเพื่อช่วยป้องกันผมร่วงและให้ผมนุ่มขึ้น เพราะผักกระสังมีธาตุอาหาร และมีความเป็นกรดอ่อนๆ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย

ส่วนในตำรายาของไทย บอกไว้ว่า ใบของผักกระสังใช้ในการรักษาโรคลักปิดลักเปิด เพราะในผักกระสังมีวิตามินซีและสารอาหารสูง ซึ่งวิธีการรักษา ใช้ทั้งการกินและการนำต้นมาบดแล้วนำไปแปะตามบริเวณที่เลือดออกตามไรฟัน

แต่สำหรับในต่างประเทศอื่นๆ ใช้สรรพคุณของต้นกระสังในการรักษาที่ต่างกันไปเช่น บราซิล ในต้นกระสังในการลดคอเลสเตอรอล และในแถบอเมซอน ใช้ทั้งขับปัสสาวะและใช้แก้อาการหัวใจเต้นปกติ ส่วนในมาเลเซียกินผักกระสังเพื่อช่วยรักษาโรคตาและต้อ และปัจจุบันมีสารสกัดจากผักกระสังจำหน่ายแล้วในหลายๆประเทศ

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวดีๆของ ผักกระสังที่เราอยากแบ่งปันให้คุณได้รู้จัก และเห็นถึงคุณค่าของวัชพืชอวบน้ำที่เคยถอนทิ้ง รู้ประโยชน์อย่างนี้แล้ว คุณจะจัดการกับเจ้าผักกระสังในบ้านอย่างไรดี ปรึกษาผู้รู้เรื่องสมุนไพรก่อนตัดสินใจด้วยนะคะ