ไม้มงคลออกดอก 4 ชนิด หาดูยาก ออกดอกแล้ว โชคดี มีโชคจ้า

ไม้มงคลออกดอก 4 ชนิด หาดูยาก ออกดอกแล้ว โชคดี มีโชคจ้า

วันนี้เราจะพาคนรักต้นไม้ไปรู้จักกับไม้มงคลที่ออกดอกสวย 4 ชนิดที่นิยมนำมาปลูกในบ้าน ในกระถาง หรือลงดินเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ปลูกและผู้ที่อยู่อาศัยภายในบ้าน ถ้าอยากรู้ว่ามีต้นไม้ชนิดใดบ้างตามไปดู ไม้ทั้ง 4 ชนิดกันเลยค่ะ

1.ว่านนางคุ้ม

หรือว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน จะออกดอกสีขาวสวย ในหน้าฝน ซึ่งว่านชนิดนี้ไม่ได้ได้ออกดอกทุกปี หัวต้องได้ขนาดถึงจะออกดอก ว่านนางคุ้ม หรือว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน เป็นว่านโบราณที่นอกจากดอกจะสวยแล้วยังมีใบสีเขียวที่มีลักษณะใบที่สวยงามอีกด้วยด้วย  ว่านนางคุ้มเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าสามารถคุ้มครองคนในบ้านให้ปลอดภัยจากภัยอันตรายต่างๆทั้งปวงได้ เหมือนมีผู้เฒ่าคอยเฝ้าบ้านดังความเชื่อของคนในสมัยโบราณที่เล่าต่อๆกันมาว่า บ้านไหนปลูกว่านนางคุ้มไว้ในบ้าน แต่เมื่อไม่มีใครอยู่บ้าน มองเข้าไปจะเห็นมีผู้เฒ่าคอยนั่งเฝ้าบ้านให้อยู่เสมอ จึงเป็นที่มาของชื่อ ว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้านอีกชื่อ

2.ต้นกุมารดำเรียกทรัพย์

หรือบางคนเรียกต้นโคตรรวย ซึ่งก็เป็นชื่อมงคลทั้งสองชื่อ ว่านชนิดนี้จะออกดอกในช่วงหน้าฝนเช่นเดียวกับว่านนางคุ้ม ซึ่งจะออกดอกที่ลักษณะสวยงามเป็นสีแดง เมื่อดอกคลี่ออกจะมีไส้ดอกข้างในที่เป็นสีขาวเป็นแท่งกลมๆยาวๆชูขึ้น ต้นว่านกุมารดำหรือว่านโคตรรวย จะเจริญเติบโตได้เร็ว และเติบโตได้ดีในดินใบก้ามปู บำรุงดูแลโดยการให้ปุ๋ยและรดน้ำอย่างสม่ำเสมอไม่ให้ดินขาดความชุ่มชื้น

3.ต้นเสน่ห์จันทร์โกเมน

เป็นไม้มงคลอีกชนิดที่ออกดอกตามก้านใบ ดอกของเสน่ห์จันทร์โกเมนมีดอกสีแดงคล้ายสีของโกเมน ออกดอกลักษณะเป็นช่อสีแดง ดอกเรียวยาว มีใบที่กลมใหญ่สวยงามสีเขียว เจริญเติบโตได้ดีในดินใบก้ามปูหมัก การบำรุงรักษาใส่ปุ๋ยรดน้ำให้สม่ำเสมอ ต้นเสน่ห์จันทร์เมื่อออกดอกจะทำให้ผู้ปลูกเป็นคนมีเสน่ห์ เป็นที่รักใคร่ ได้รับความชื่นชม ชื่นชอบจากคนที่รู้จัก

4.ต้นเสน่ห์จันทร์ขาว 

เสน่ห์จันทร์ขาวเป็นไม้มงคลที่ชอบความสะอาด ดังนั้นน้ำที่นำมารดจะต้องมีความสะอาด โดยเสน่ห์จันทร์ขาวจะออกดอกเป็นช่อเมื่อต้นมีความสมบูรณ์แข็งแรง ดอกมีลักษณะยาวเล็ก ใบกลมปลายใบแหลม สีเขียว มีความสวยงาม คนโบราณนิยมเอาดอกไปใส่ในน้ำมันเพื่อบูชาและทั้งหมดคือใบมงคล 4 ชนิดที่มีดอก และปลามารถเลี้ยงใส่กระถางไว้ในบ้านได้ 

ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ