พันธุ์ไม้ยอดฮิต แต่เป็นพิษกับสุนัข

พันธุ์ไม้ยอดฮิต แต่เป็นพิษกับสุนัข

ในช่วงที่หลายคนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บ้านเพราะต้องทำงานจากที่บ้าน งานอดิเรกหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือการปลูกต้นไม้ จึงทำให้เกิดกระแสฮิตของพันธุ์ไม้ต่างๆ หลากหลาย แต่รู้หรือไม่ว่าในบรรดาพันธุ์ไม้ยอดฮิตเหล่านั้น มีพันธุ์ไม้ที่เป็นอันตรายต่อสุนัข หากบ้านไหนเลี้ยงสุนัขอาจต้องพิจารณาพันธุ์ไม้ที่จะนำมาปลูกในบ้านให้มากขึ้น

ไทรใบสัก

ไทรใบสักมาปลูกประดับในบ้านนั้นต้องระวังเพราะ ใบของมันมีพิษหากสุนัขของคุณเผลอกินเข้าไป จะทำให้สุนัขมีอาการปวด ระคายเคืองผิวหนัง และส่งผลกระทบต่อทางเดินอาหาร ดังนั้นอาจต้องพิจารณาพื้นที่ปลูกหากสุนัขของคุณมักจะซุกซนชอบกัดเคี้ยวอะไรเล่นอยู่เสมอ

ฟิโลเดนดรอน

เป็นอีกหนึ่งไม้ใบที่นิยมนำมาตกแต่งบ้าน ใบของฟิโลเดนดรอนจะไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง แต่หากสุนัข รวมถึงแมวกินเข้าไป อาการจากพิษของฟิโลเดนดรอนจะทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องปาก ทำให้เกิดอาการบวม อาเจียน หายใจลำบาก และน้ำลายไหลมากจนเกินไป

กวักมรกต

กวักมรกตสามารถปลูกในห้อง หรือที่แสงน้อยได้ รวมทั้งยังเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก หลายๆ คนจึงชอบ แต่กวักมรกตนั้นเป็นอันตรายต่อน้องหมา น้องแมว รวมถึงคนด้วย หากกินเข้าไปอาจทำให้ช่องปากไหม้ บวม เกิดการระคายเคือง อาเจียน น้ำลายไหลมากเกินไป หากรุนแรงจะทำให้หายใจลำบาก

ว่านหางจระเข้

เป็นพันธุ์ไม้ที่มีสรรพคุณทางยา แต่สำหรับสุนัขนั้นอาจมีพิษหากกินเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดอาการเซื่องซีม อาเจียน และเกิดปัญหาทางเดินอาหารสิ่งที่เป็นพิษจากว่านหางจระเข้คือ ซาโปนิน แอนทราควิโนน  

ปรงสาคู

พืชท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น นิยมใช้สำหรับแต่งบ้าน แต่งสวน ประดับสถานที่ต่างๆ แต่ปรงสาคูมีพิษร้ายแรงทั้งต่อคนและสัตว์ ทำให้ตับวายซึ่งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้หากกลืนกินเข้าไป สำหรับอาการเบื้องต้นของพิษจากปรงสาคู คออาเจียน ท้องร่วง และชัก ดังนั้นหากเลี้ยงสุนัขไว้ที่บ้าน ปรงสาคูเป็นพืชในร่มที่ควรหลีกเลี่ยง

ลิลลี่

พันธุ์ไม้ที่สวยโดดเด่นด้วยดอกสีขาว รวมไปถึงใบที่เป็นสีเขียวเข้มมันวาว นับเป็นหนึ่งในพืชเขตร้อนยอดนิยม แต่น่าเสียดายที่ดอกลิลลี่นั้นเป็นพิษต่อสุนัขและแมว โดยเฉพาะพันธุ์ Mauna Loa พันธุ์ขนาดใหญ่ที่สามารถเติบโตได้ถึง 2 ฟุตทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณที่สัมผัส และทำให้สัตว์อาเจียนหากกลืนหรือกินเข้าไป

และนี่ก็คือกลุ่มต้นไม้สำหรับคนมีสุนัขแล้วคิดจะปลูกต้นไม้ ต้นไม้เหล่านี้ล้วนเป็นต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับสุนนัขนะคะหากอย่างไรก็ต้องระวังไว้ค่ะ

#พันธุ์ไม้ยอดฮิต #พันธุ์ไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน