วิธีจัดสวนด้วยตนเอง สำหรับมือใหม่

วิธีจัดสวนด้วยตนเอง สำหรับมือใหม่

ในการจัดสวน หากเรายังไม่เคยทำ มาก่อนหรือที่เรียกว่าเป็นมือใหม่ อาจจะรู้สึก ไม่มั่นใจเท่าไรนัก ว่าทำแล้วจะออกมาดูดีหรือไม่ รวมทั้งต้นไม้ที่เลือกมาปลูกจะรอดไหม โดยเฉพาะการปูสนามหญ้าด้วยตนเองก็ดูไม่น่าจะง่าย แต่ทราบกันไหมค่ะว่า จริงๆ

แล้วเราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง และก็มีหลายท่านกันเลยทีเดียวที่ลงมือจัดสวนในบ้านกันเอง แม้แต่คุณผู้หญิงก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันค่ะ อย่างรูปแบบการจัดสวนต่อไปนี้ลองไปชมกันนะคะ แล้วคุณจะทราบได้ว่าการจัดสวนไม่ได้ยากอย่างที่คิดจริงๆ 

แบบที่หนึ่ง จัดสวนหย่อมพร้อมทำบ่อปลา 

พื้นที่ถึงไม่กว้าง แต่เราก็สามารถที่จะทำได้เช่นกันค่ะ ไม่เพียงแค่ปลูกต้นไม้ยังทำบ่อปลาไปพร้อมๆ กันได้เลย โดยขนาดบ่อไม่ต้องใหญ่มาก และสามารถทำได้ทั้งการขุดหลุมลงไป หรือใครจะใช้อิฐก่อขึ้นมาก็ได้เช่นกันค่ะ ถ้าไม่อยากฉาบหรือก่อปูนให้ยุ่งยาก

ให้ใช้พลาสติกอย่างหนาลองที่บริเวณก้นบ่อและด้านข้าง ก็จะสามารถกันน้ำได้ และเราก็เลี้ยงปลากันได้แล้วค่ะ รอบบ่อถ้าพื้นที่มีไม่มากอาจหาต้นไม้เป็นกระถางต้นไม้มาวางแทนการปลูกต้นไม้ใหญ่ วิธีนี้จะดูแลรักษาได้ง่ายกว่า แถมเคลื่อนย้ายก็ยังสะดวก 

แบบที่สอง จัดสวนเล็กๆ หน้าบ้าน 

สวนหย่อมไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศในการพักผ่อนให้แก่บ้านได้เป็นอย่างดีค่ะ และพื้นที่สีเขียวเมื่อมองแล้วยังทำให้รู้สึกสบายตา อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ เพราะสามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และสวนที่จัดออกมาก็สวย ดูมีเอกลักษณ์อีกด้วยค่ะ สำหรับแบบนี้เจ้าของบ้านใช้อิฐบล๊อกที่เป็นช่องๆ มาวางเรียง และปลูกต้นไม้ ไว้ด้านใน รวมทั้งวางหินสีต่างๆ นอกจากจะดูเป็นสัดส่วนอย่างลงตัวแล้วยังช่วยเพิ่มสีสันให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

แบบที่สาม สวนสวยที่หนาแน่นไปด้วยต้นไม้สีเขียวขจี

ถ้าบริเวณบ้าน มีพื้นที่กว้างสักหน่อย เราก็สามารถจัดส่วนได้กว้างได้มากยิ่งขึ้น อย่างในภาพมีทั้งบ่อบัว ม้านั่ง สนามหญ้า ต้นไม้ห้อยระย้า เพิ่มมุมนั่งเล่นภายในบ้านได้อีกหลากหลายมุม เรียกได้ว่าใช้พื้นที่ในการจัดส่วนได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ ค่ะ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ต้นไม้สีเขียวขจี หลายคนอาจจะรู้สึกน่าจะดูแลรักษายาก แต่เอาเข้าจริง เพียงแค่เราหมั่นรดน้ำพรวนดิน และกำจัดวัชพืช รวมทั้งศัตรูพืชต่างๆ สวนของคุณก็จะยังคงความสวยและร่มรื่นไปได้อีกนาน 

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ใครสนใจวิธีการจัดสวนด้วยตัวเอง ลองดูไอเดียดีๆ เหล่านี้แล้วไปทดลองจัดกันดูนะคะ บอกเลยว่าไม่ยากแน่นอน หรือใครอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถกดเข้าไปดูกันได้เลยที่ช่องyoutube ตามลิ้งค์ด้านนี้ได้เลยนะคะ https://youtu.be/WedZxxq9Xrk

ขอบคุณภาพจาก คุณ ใหม่เม้ง pantip.com คุณ bazzii pantip.com คุณ หลันฟง pantip.com

#ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้แต่งคอนโด #ต้นไม้ฟอกอากาศ #จัดสวน