ต้นไม้ป้องกันงู ใครกลัวงูหามาปลูกด่วน

ต้นไม้ป้องกันงู ใครกลัวงูหามาปลูกด่วน

ถ้าบ้านใครอยู่ในบริเวณที่รอบข้างเป็นป่ารก อยู่ใกล้หนองน้ำ ทุ่งนา รับรองได้เลยว่าคุณอาจจะต้องเจอสัตว์มีพิษโดยเฉพาะงู เข้ามาก่อกวน หรือแม้แต่บ้านที่อยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่ โดยเฉพาะในง่วงฤดูฝน จะชุกชุมเป็นพิเศษ ถ้าเป็นแบบนี้คุณควรหาวิธีป้องกันเอาไว้เนินๆ และยิ่งถ้าบ้านใครเลี้ยงสัตว์หรือมีลูกหลานที่ยังตัวเล็กๆ อยู่ต้องรีบป้องกันโดยด่วน อย่างเช่นกันหาต้นไม้ 5 ชนิดนี้มาปลูกไว้รอบบ้าน งูจะไม่กล้าย่างกายเข้ามาใกล้กันเลย มีต้นอะไรบ้างนั้นลองไปดูกัน

1. ต้นจิงจูฉ่าย

ชื่ออาจไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไร แต่มีประโยชน์หลายอย่าง ต้นจิงจูฉ่ายเป็นสมุนไพร มีขนาดเล็กเป็นไม้ล้มลุกพอ 1 ปี จะมีความสูงประมาณ 90-100 เซนติเมตร เหง้าจะอยู่ติดพื้น ใบแหลม มีกลิ่นฉุน จึงช่วยไล่งูได้ งูจะไม่ชอบกลิ่น ถ้าเราเอามาปลูกไว้ในบริเวณบ้านงูก็จะไม่เลื้อยเข้ามาใกล้

2. กุยช่ายประดับ

กุยช่ายชนิดนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า กุยช่ายม่วง เป็นไม้ยืนต้น เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 50–65 เซนติเมตร มีหัวอยู่ใต้ดินเป็นกอ ใบเรียวปลายแหลม ยาวประมาณ 30 เซนติเมตร กลิ่นเหมือนกับกุยช่ายปกติ ทั้งใบและดอก มีส่วนช่วยในการป้องกันยุงและงูได้ เพราะมีกลิ่นที่สัตว์เหล่านั้นไม่ชอบนั่นเอง

3. ต้นดาวเรือง

ปลูกได้ทุกสายพันธุ์ นำมาปลูกไว้รอบบริเวณบ้าน หรือวางตรงจุดที่คิดว่างูมักจะเลื้อยผ่านเข้ามา เนื่องจากดาวเรืองมีกลิ่นฉุนรุนแรง ทั้ง ดอก ใบและลำต้น ปลูกจุดไหนงูไม่เข้าใกล้แน่นอน แถมต้นดาวเรืองยังทำให้งูระคายเคืองผิว และสายตาพร่ามัวอีกด้วย แบบนี้รับรองได้เลยว่าไม่มีงูแน่นอน

4. ต้นฟ้าทะลายโจร

เป็นพืชสมุนไพร ที่มีสรรพคุณในการรักษาได้หลายโรค เป็นพืชล้มลุก เลี้ยงเดี่ยวมีรสชาติขมฟาด และจัดเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่งูไม่ชอบ เนื่องจากพอเลื้อยผ่านแล้วตัวไปโดนรากหรือใบฟ้าทลายโจรจะทำให้ผิวหนังบวมพุพอง เป็นอันตรายมากสำหรับงู จึงไม่อยากเข้าใกล้

5. ต้นระย่อม

เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 30 – 70 เซนติเมตร ต้นมีลักษณะงอ เปลือกขาว มียางขาว ต้นมักเป็นรอย สำหรับพืชชนิดนี้ที่งูไม่ชอบก็เพราะว่าจะทำการรบกวนระบบประสาทของงู รวมถึงไปหัวใจด้วย หากโดนเข้าไปก็ไม่คุ้มกันเลยทีเดียว ถ้าปลูกเอาไว้ในบ้านงูจะไม่เข้ามารบกวนแน่นอน

ทราบกันแบบนี้แล้วบ้านใครมีงูชุกชุม หรือใครที่กลัวงูต้องการป้องกันเอาไว้ก่อน ก็รีบไปหามาปลูกกันโดยด่วน และยังเป็นพืชที่หาได้ไม่ยากในบ้านเรา

#ต้นไม้ป้องกันงู #งู #ต้นไม้แต่งบ้าน